[ปัญหาของชายย์ในตัวเกมปัจจุบัน]
ชายย์ในปัจจุบันของเกมนี้เป็นตัวที่เรียกได้ว่า "ไร้จุดหมาย" กล่าวได้ว่าเป็นตัวละครที่ไม่เด่นในด้านใดเลยทั้งๆที่เสียความสามารถในทาง pvp ไปเยอะมาก ทางด้านการหาเงิน life skill นั้นชายย์ได้แต้มประสบการณ์เร็วขึ้น 5% ซึ่งเมื่อเทียบกับสมัยนี้ที่มีบัฟต่างๆมากมายในการทำไลฟสกิลแล้วทำให้ดูไม่ค่อยมีค่า ในด้าน pve ก็อ่อนลงเรื่อยๆในขณะที่ตัวละครอื่นถูกบัฟ เช่นการที่ไม่มีแอดออนเทียร์ 3 ตอนแพชปรับแอดออนในขณะที่อาชีพอื่นมี มีเด่นก็เพียงที่ฟามที่เป็นแบบกลุ่ม ซึ่งที่ฟามเหล่านี้มีน้อยที่และมักต้องการ gs ที่ค่อนข้างสูง หรือ มีการจำกัดจำนวนครั้ง(อาโทรลักซีออน) ในด้านการทำสงคราม สกิลฮีลของชายย์นั้นมีไม่ครบถ้วน ตัวละครแบบ วิช วิสาด สามารถฮีลได้บ่อยกว่า และ เยอะกว่า ในขณะเดียวกันเนื่องด้วยความสามารถในการทำดาเมจที่ต่ำทำให้คนหันไปเล่นสาย dp แต่ในสาย dp ก็ไม่ได้มีความโดดเด่น เมื่อเทียบกับอาชีพ สไตรเกอ มิสติก ที่โดนดาเมจได้น้อยเนื่องด้วยค่าอัตราส่วนดาเมจพื้นฐานที่น้อย หรือ แม้แต่ วออริเออ วาคิรี่ ก็ยังรับความเสียหายกว่า นอกจากนี้ชายย์ยังมีบัฟหลบตัวเองแค่ 6% ซึ่งเมื่อเทียบกับตัวละครอื่นๆ ที่บัฟหลบได้ถือว่าน้อยมาก
สรุปคือตอนนี้ชายย์ไม่มีสิ่งใดโดดเด่นเลยนอกจากน้ำหนักที่มากกว่าตัวอื่นอยู่ 200 ซึ่งแลกมากับความสามารถในการ pvp ที่ไม่มีอยู่จริง และ บัฟกับฮีลที่ใกล้เคียงกับ วิช วิ
[แนวทางการแก้ไข]
ในเมื่อชายย์นั้นขาดจุดเด่นเราควรแก้ไขในสวนนั้นๆ โดยที่ผมเสนอคือแนวทางที่ผมคิดว่าจะทำให้อาชีพมันดีขึ้นมมันเป็นความคิดส่วนตัว ซึ่งอาจจะปรับบางส่วนหรือไม่ปรับบางส่วนแล้วแต่แนวทางที่เล็งเห็นว่าชายย์จะไปในทางไหนต่อ โดยอาจจะทำให้ pvp ได้มากขึ้น หรือ lifeskill ได้ดี ส่วนด้าน PVE ทีมงานทำได้ดีมากแล้วที่แก้มา ขอไม่เสนอในแง่นี้ละดันครับ
[Life skill]
ส่วนตัวแล้วผมไม่ใช่ผู้เล่นสายไลฟสกิล จึงพูดอะไรไม่ได้มาก แต่ผมอนากให้มีบัฟที่เห็นผลมากกว่านี้
[PVP]
การโจมตี
- ปรับค่าอัตราส่วนดาเมจให้เยอะกว่านี้ โดยปัจจุบันชายยอยู่ที่ 21.92 - 62.50 ในขณะที่น้อยที่สุดของตัวละครอื่นอยู่ที่ 77.93 (อันนี้คือเท่าที่ได้เปิดเผยมา อาชีพใหม่ๆเราไม่รู้) ควรปรับให้เทียบเท่าอาชีพอื่น
โดยเฉพาะนินจา ที่ปัจจุบันชายย์ไม่สามารถทำดาเมจได้เลย ควรปรับให้อย่างน้อยเข้าเทียบเท่าอาชีพอื่นๆ ที่ประมาณ 50.00
- เพิ่มสกิลที่มี cc และ sa หรือ fg ในสกิลเดียวกันและมีดาเมจที่เหมาะสม(สกิลกลองนั้นไม่ค่อยมีดาเมจ ร่ายช้า และ คอมโบต่อยาก) โดยสกิลเหล่านี้ทุกอาชีพมียกเว้นชายย์
- เพิ่มสกิลที่มี Down Attack
- เพิ่ม AOE สกิลทุกสกิล ซึ่งอันนี้ก็ได้ทำแล้ว แต่อยากให้ชายย์ไม่ต้องกะระยะในการใช้สกิล เช่น วัน-ทู-ทรี (RMB) ตีมอนใกล้ๆโดนเวลาใช้สกิล เนื่องจากปัจจุบัันระยะ AOE เล็กเกินทำให้ต้องคอยกะระยะที่ เหมาะสมในการใช้สกิลซึ่งไม่มีอาชีพไหนที่ต้องทำนอกจากชายย์
การป้องกัน
- สกิลถอยๆ (S + RMB) เพิ่มหลบจาก +6% เป็น +10%
- ยา~โฮ!(W + RMB) สกิลใหม่ที่จะมาควรมี sa หรือไม่ก็สามารถแคลเซิลออกจากสกิลได้ และลดอัตราการใช้ stamina
- หมุน-และ-สาม(Shift + RMB) ปรับให้ sa อยู่นานขึ้นจากเดิมอยู่แค่ถึงตอนขาแตะพื้น ให้อยู่จนสกิลจบ
- ลดอัตราส่วนดาเมจที่ตัวอื่นทำกับชายย์ลงให้อยู่ประมาอาชีพ Berserker
[การบัฟ/ดีบัฟ]
- เปลี่ยนสกิลโอมเพี้ยง (Shift + E) ให้ฮีลเป็น 20%้hp 3 ครั้ง แทนที่จะเป็นเลือด เปลี่ยนภูติดำจาก 200% เป็น 100% เพื่อตอบสนองกับเลือดของผู้เล่นที่เยอะขึ้นเรื่อยๆ และ ภูติดำที่ไม่มีใครได้ใช้
- ลดระยะเวลาของฮีลราบาม จาก 30 วิ ลง เป็ย 15-20 วิ เพิ่มความเร็วการเคลื่อนที่ของบอล
- ลดระยะเวลาสกิล จะเอ๋!(Q) ลงจาก 2 นาทีเหลือ 30 วิ
- สกิลปรับเสียง (LMB/RMB) ของที่เล่นเพลงควร เพิ่มฮีลเป็น 300 ทุกๆ 3 วินาที
- รีเวิลคร์ชาลัลลา (A/D + RMB) อาจจะเพิ่มเอฟเฟคโสลวมา หรือ อื่่นๆ
- เพิ่มแอดออนเทียร์ 3 ให้กับชายย์ 1 หรือ 2 สกิล
รบกวนทีมงานนำไปพิจรณาด้วยนะ จู้วอยากมีที่ยืนในเกมนี้