รีวิวรีบูตมูซาอเวค + ลองเองในโกลบอลแล็บมาบ้าง
ขอเริ่มว่า มูซา อเวค ปรับมาให้สามารถฟามมอนสเตอร์ได้ดีขึ้นพอสมควร ด้วยการเพิ่มบัฟ ap+20 ในสกิลวิญญาณของมูซา และ ปรับ อัตราคริติคอล ในสกิลหลักๆที่เพิ่มมา บวกกับ มินิ ทอดเงาสังหาร เพิ่มผลสโลว์ที่มีกับชาวบ้านมั่งในสกิล ง้าวสังหารย้อนคืน และ ถอยหลังก้าว เรียกได้ว่าเป็นการรีบูตให้มูซาอเวคฟามได้ดีมากขึ้น และอาจทำให้วอดีขึ้น แต่อย่างไรก็ดี ยังมีข้อเสนอแนะที่จะทำให้มูซาอเวคสามารถพัฒนาได้ไม่ล้าหลังอาชีพอื่น ได้แก่
1. สกิล วิญญาณของมูซา อเวคที่ปรับมาใหม่ อยากให้ปรับเป็น สตันเฉพาะ pvp เพราะ ที่ฟามหลายที่ในปัจจุบัน เรายังสามารถ CC มอนสเตอร์ได้อยู่ ยิ่งการที่ จุดฟามในเขตบาเลนเซียได้อัพเกรดให้สามารถฟามได้เงินเพิ่มขึ้น คนย่อมไหลไปฟามมากขึ้นเ่ชนเดียวกัน อย่างไรก็ดี สกิล shift+q ยังมีสตันมอนเตอร์ ทำให้การลากมอนยังไม่ได้ดีตามเจตนาที่ pa จะให้เป็นสกิลลากมอน การเปลี่ยนแปลง cc สตันเป็น pvp เท่านั้น จะทำให้มูซาอเวคสามารถฟามได้ดีมาก ไม่เสียเวลารอมอนสเตอร์์หายจากอาการ cc ทำให้ " ฟามได้ทุกที่ "
2. เมื่อมองในภาพรวมของรีบูตอาชีพทั้งหมด จะเห็นได้ว่า ทุกอาชีพได้สกิล AOE ที่ปรับมาแรงขึ้นและเพิ่มมากขึ้น ทำให้คนที่ GS เท่าเดิมตีแรงขึ้นและกว้างขึ้น ดังนั้น เห็นว่า การ pvp ของมูซา ไม่ว่าจะเป็น 1-1 สเกลเล็ก หรือใหญ่ สมควรที่จะมีการบัฟ survivability ให้เพิ่มขึ้นด้วย โดยมีข้อเสนอแนะคือ เพิ่มพลังป้องกัน 20-30 หน่วย และ อาจเพิ่มความเร็วเคลื่อนไหว 10-20% ให้กับ สกิลไล่ล่า เหตุผลเพราะ เมื่อมูซาเข้าทำการโจมตี pvp มีโอกาศเกือบ 100% ที่จะได้รับผลจากสโลว์ไม่มากก็น้อย (ปกติโดน 50%+) ซึ่งเมื่อต้องการจะออกจากสถานการณ์ดังกล่าว ย่อมเกิดเหตุการณ์ที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้คือ มูซาจะถูกสโลว์ ทำให้หนีออกมาไม่ได้ และการหนีจะเป็นการหันหลังให้ศัตรู จึงจะโดนค่าความเสียหายโจมตีหลังเป็นที่แน่นอน ในปัจจุบันมูซาไม่มีสกิลหนีใดๆ ที่ไม่ถูกกระทบจากผลของสโลว์ ต่อมาในส่วนของ พาสซีฟนั้น เห็นว่า ควรปรับพาสซีฟชื่อว่า ซ้อมรบ จาก หลบหลีกเฉพาะการโจมตีระยะใกล้ ให้เป็น หลบหลีกการโจมตีทุกประเภท เหตุผลเนื่องจาก ในสถานการณ์ปัจจุบันจะเห้นได้ว่าอาชีพที่คนส่วนใหญ่มักจะเป็นอาชีพที่มีพลังโจมตีเวทย์ ซึ่งพาสซีฟเดิม ได้ล้าสมัยไม่สมเหตุสมผลไปแล้ว ประกอบกับดาเมจและสกิลที่จะเพิ่มขึ้นหลังจากรีบูตอาชีพ จึงเห็นสมควรให้มีการเปลี่ยนแปลงพาสซีฟดังกล่าว
3. มีบางสกิลในคลาสพรีอเวคที่ยังไม่ได้ใช้ เช่น สกิล ดาบสี่พยัคฆ์ ที่ในปัจจุบัน สกิลนี้ไม่มีประโยชน์ในการฟามมอนสเตอร์ หรือ ในการ pvp แต่อย่างใด ด้วยดาเมจที่เบามาก มูซาส่วนใหญ่จึงใช้สกิลนี้ในการหลบหนีเท่านั้น ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าผิดหวัง เพราะสกิลนี้สามารถทำให้กลายเป็นสกิลที่ใช้งานได้ มีคอนเซปต์ของสกิลที่ดี จึงสมควรมีการเปลี่ยนแปลงให้ดียิ่งขึ้น
4. พาสซีฟที่ไม่ได้ใช้ หรือไม่่มีประโยชน์ในสถานการณ์ปัจจุบันสำหรับมูซา ได้แก่ สกิล พลังแห่งดาบ ซึ่งพาสซีฟของสกิลมีเพียงการเพิ่มอัตราคริติคอล 5% เท่านั้น ซึ่งในความเป็นจริง อัตราดังกล่าว ไม่สามารถทำให้มูซามีดาเมจที่ทะลุคอขวด ไม่ว่าจะในทาง pvp หรือ pve แต่อย่างใด สมควรให้มีการเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างอื่น เช่น เพิ่มความเร็วโจมตี หรือเพิ่มความแม่นยำแทน จะมีประโยชน์ต่อมูซามากกว่า
* อันนี้ความเห็นส่วนตัวจากที่เล่นมูซามานานพอสมควร กับ ไอเดียในดิสคอร์ดอาชีพที่น่าสนใจ ด้วยความหวังว่าเราจะขึ้นไปยืนกับอาชีพอื่นๆได้บ้าง ทั้งทาง pvp pve โดยเฉพาะ pvp ที่เจอบางอาชีพที เราใช้สมอง 120% เขาใช้ 50% เขาก็ตบเราได้ละ 55555
* รีวิวครั้งแรกติชมได้ครับ
ขออนุญาติออกความเห็นเกี่ยวกับดาบสี่พยัคฆ์หน่อยนะครับ
จริงๆแล้วดาบสี่พยัคฆ์มีการใช้งานในส่วนของ PVP นะครับอย่างล่าสุดเลยในประตูอาชา โดยมูซาอันดับ1 คุณไลท์หรือ ReleaseMySouls (ถ้าเขียนผิดขออภัยด้วยครับ) ได้นำมาใช้งานและแสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพสกิล เนื่องจากระหว่างใช้งาน ดาบสี่พยัคฆ์ มูซานั้นจะเป็น SA ตลอดเวลา พร้อมกับสามารถใช้สกิล ดาบแกะสลัก ในการทำ cc ลอย ได้อย่างรวดเร็วและสามารถทำซ้ำได้เรื่อยๆ (เฉพาะจิน)
ส่วนที่ควรปรับในดาบสี่พยัคฆ์จริงๆคงมีแค่ ดาบทะลวง ที่ความเสียหายต่ำและสิ้นเปลืองพละกำลัง กับดาบจิตสังหารที่ความเสียหายต่ำ อย่างไรก็ดีควรจะมีการใช้งานสกิลเพิ่มเติมได้มากกว่านี้ในระหว่างดาบสี่พยัคฆ์ เพราะสิ่งที่สามารถทำความเสียหายได้ดีระหว่างใช้งานดาบสี่พยัคฆ์มีเพียงการโจมตีธรรมดา(ดาบสังหาร)และพายุเดือด(สืบทอด)ที่มีความเสียหายสูงครับ
และก็ขอเสริมให้นิดนึงนะครับในส่วนของพาสซีฟ พลังงานแห่งดาบ
จริงๆแล้วทีมงานแปลผิดพลาดครับจริงๆไม่ใช่อัตราคริติคอลแต่เป็น ความเสียหายคริติคอลครับซึ่ง 5% ตรงนี้ถือว่าเป็นค่าที่ค่อนข้างสูงครับเนื่องจากหากต้องการเพิ่มจากไอเทมและอัญมณี เราจะสามารถเพิ่มได้สูงสุดประมาณ 33% ซึ่ง 5% ถือว่าเป็นจำนวนที่ดีครับ ส่วนเรื่องค่าแม่นยำนั้นเป็นจุดด้อยของมูซา ซึ่งถ้ามีค่าแม่นยำ5% อาจจะทำให้ OP ได้เลยครับเพราะมูซามีความเสียหายที่สูงมากๆอาชีพนึง
ผมรู้สึกว่า ไอสี่พยัคฆ์ มันจะดีแค่ ใช้ทำ cc ตอน 1-1 นี่แหละครับ แต่ตอนฟาม ตอนอะไรมันไม่ได้ใช้เลย ดูดเลือดก็จริงแต่สกิลเบามาก ถ้าตอนไป pvp ที่ไม่ใช่ 1-1 ผมว่า ปิดดาเมจยาก เพราะอเวคแคนเซิลด้วยดาบลมสลาตันเหมือนสืบไม่ได้ ค่อนข้างเสียดายความคูลของมัน ถ้าทำให้เหมือน accel ของโนวาจะแจ่มว้าวมาก ไม่งั้นก็กลับไปเหมือนช่วงสืบทอดมาใหม่ๆที่ดาบทะลวงตอนใช้ดาบสี่พยัคฆ์แรงมากๆ อย่างนั้นก็โอเคเลยครับ ผมเคยใช้เอาฮาทีนึง ไล่ cc พวกไม่มีจับได้โครตมันจริงครับ ส่วนตัวอยากให้มันใช้ได้หลากหลายกว่านี้
พาสซีฟนี่ ผมพึ่งรู้ว่าแปลผิด 55555 แต่เอาเข้าจริง ผมว่าเปลี่ยนก็ดี เพราะคริดาเมจ ผมว่ายังไม่เห็นผลมาก เพราะเคยอ่านมาในดิสอาชีพ ถ้าคริดาเมจ มีดาเมจ 200% คริเพิ่มมา 33 เป็น 233% ผมว่าน้อยไป ไม่ค่อยมีอิมแพค (จำนวน % นี่อ่านที่เขาอธิบายนะครับ ไม่รู้จะจริงแค่ไหน ) เปลี่ยนเป็นอย่างอื่นน่าจะส่งผลดีต่ออาชีพมากกว่า เพราะยังไงที่มูซามีดาเมจแรง ผมว่าอยู่ที่สกิลอยู่ละ พวก ง้าวพิฆาต พายุคลื่นเพลิง ขับไล่ความอำมหิต ไรงี้ ไอพาสซีฟตัวนี้ ผมไม่เคยรู้สึกเลย สมมติถ้าเปลี่ยนเป็นแม่นหรือความเร็วโจมตีผมว่าจะเห็นประโยชน์โดยรวมต่อการเล่นมูซามากกว่าประมาณนี้ครับ
จริงๆ ผมอยากให้ pa เอาพาสซีฟเพิ่มความอยู่รอดให้มูซามากกว่า เพราะจากรีเวิค ดาเมจมูซาจะเพิ่มเยอะมากกกก จากที่ในเซิฟจริงก็แรงพอสมควรอยู่แล้ว แล้วหลังจากรีเวิค เราจะโดนดาเมจง่ายกว่าเดิมและเจ็บกว่าเดิมโดยที่ ปัญหาเรื่อง สโลว์ สตามิน่า pa ไม่ได้แก้ให้เป็นที่พอใจเท่าไหร่ มีแค่แดชอเวคที่ไกลขึ้น อาชีพอื่นโดนสโลว์นี่ยังพอมีสกิลที่ไม่โดนผลจากสโลว์ออกไปได้อยู่และผมคิดว่า pa คงไม่เพิ่มเมคานิคแบบ ระเบิดบล๊อคแบบคอแซ หรือ ล้างสโลว์ให้ครับ ขออย่างอื่นอาจมีสิทธิได้มากกว่า ส่วนถ้าได้ dp ในแดชมาจริงนี่ เวลาฟามอยู่คลาสอเวคได้ถาวรเลย พรีบัฟทุกอย่างอยู่อเวคหมดแล้ว ตอนนี้ เหลือแค่ บัฟ dp ในสกิล แค่นั้นเอง ในเซิฟ Glab ก็เพิ่มให้อัตราคริอยู่กับสกิลโจมตีต่อเนื่องแล้ว ใช้แทนนักรบตาบอดได้ ไม่ต้องเปลี่ยนคลาส
เพิ่มเติม ใน glab โดนเนิฟธนูสายลม กับ ธนู if ที่ไม่น่าเชื่อถืออยู่แล้วให้แย่กว่าเดิม ซึ่งผมไม่ชอบเลย 55555555 ถ้า pa ไม่แก้คงต้องหัดใช้ทอดเงาสังหารแทนธนูจริงๆละ