เนื้อหาอัพเดทสถาบันวิจัย Black Desert ประจำวันที่ 3 กันยายน 2564

ส่วนใหญ่แล้ว ทักษะปลุกพลังของอาชีพดังกล่าว จะมีค่าความเสียหายค่อนข้างต่ำ เมื่อเทียบกับระยะเวลาคูลดาวน์ที่ค่อนข้างยาว จึงเป็นสาเหตุทำให้ต้องเติมเต็มระยะเวลาคูลดาวน์ที่เหลือด้วยทักษะที่ยังไม่ได้ปลุกพลัง หลังจากที่ใช้ทักษะจำนวนมากในช่วงเวลาอันสั้นนั่นเอง
ซึ่งทางเราก็ได้ทำการเพิ่มขอบเขตการโจมตีและค่าความเสียหาย เพื่อปรับปรุงในส่วนดังกล่าว และได้สลับเปลี่ยนผลเพิ่มพลังป้องกันที่อยู่ตามทักษะ ให้เป็นผลที่สามารถเป็นตัวช่วยในการต่อสู้ได้อีกด้วย
ส่วนที่มีการเปลี่ยนแปลงมากที่สุด ก็คือทักษะสำหรับยกเลิก ซึ่งทางเราก็ได้เสริมประสิทธิภาพให้กับคีย์แคนเซิล Q และ C ที่ถูกใช้งานมากที่สุด ให้สมกับที่นักผจญภัยที่ใช้ตัวละครอาชีพวอร์ริเออร์จำนวนมากได้ส่งเรื่องขอกันเข้ามา ว่าให้ทางเราช่วยรักษาสัมผัสของการควบคุมเฉพาะตัวของวอร์ริเออร์นั่นเอง และในอีกด้านหนึ่ง ทางเราก็ได้ทำการปรับแก้ไขทักษะต่างๆ นอกเหนือไปจากที่ได้กล่าว ทำให้ได้มีการปรับปรุงส่วนที่เคยเป็นที่กล่าวถึงกันว่า 'ค่าความเสียหายรั่วไหลออกมาจากทักษะเฉพาะ' และทีมงานก็คาดว่าการควบคุมจะง่ายขึ้นมาอีกระดับหนึ่งด้วย
แต่ทุกท่านอาจจะประสบกับความอัดอั้นในการควบคุมไม่น้อย ด้วยความที่มีทักษะต่างๆ ที่ทำงานขึ้นมาล่าช้ากว่าเดิม ซึ่งทางเราตั้งใจที่จะรักษาสัมผัสของการควบคุมของตัวละคร 'วอร์ริเออร์' ไปพร้อมกับการเพิ่มคุณสมบัติของฟังก์ชันด้วย จึงขอความกรุณาทุกท่าน ช่วยส่งฟีดแบคต่างๆ เข้ามา เพื่อให้เราได้นำมาพิจารณาในภายภาคหน้า มา ณ ที่นี้
และทางเราก็ได้ทำการรวมและปรับปรุงทักษะกระแสต่างๆ ที่มีการใช้งานค่อนข้างต่ำ ในส่วนของทักษะอาวุธหลัก (ยังไม่ได้ปลุกพลัง) โดยตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป เพียงแค่ท่านเรียนรู้ทักษะหลัก ผลที่เคยมีทักษะกระแสในก่อนหน้านี้จะถูกปรับใช้ร่วมด้วยกัน
ทางเราได้ปรับปรุงให้ตัวละครอาชีพ 'วอร์ริเออร์' ปลุกพลัง สามารถแสดงความสามารถได้ ในสถานการณ์ที่ทำการต่อสู้กับผู้อื่นเป็นจำนวนมาก โดยได้เสริมประสิทธิภาพเป็นจำนวนมาก ให้กับทักษะ 'สมรภูมิกู่ก้อง', 'พุ่งชนบ้าคลั่ง' และอื่นๆ ที่มีการใช้งานค่อนข้างต่ำเป็นหลัก อีกทั้งยังได้ปรับเพิ่มประสิทธิภาพเป็นจำนวนมาก ให้กับขอบแขตการโจมตีและค่าความเสียหาย PvP ของทักษะ 'แข็งแกร่ง : โจมตีพสุธา' , ขอบเขตการโจมตีของทักษะ 'แข็งแกร่ง : ทลายพสุธา' และอื่นๆ นอกเหนือจากนี้แล้ว ยังได้ปรับปรุงขั้นตอนก่อนหน้าของทักษะ 'แข็งแกร่ง : รอยแผลสนธยา' และ 'แข็งแกร่ง : ตั้งท่าโต้กลับ' ให้รวดเร็วขึ้นเล็กน้อย เพื่อช่วยบรรเทาความเสี่ยงในตอนที่โจมตีล้มเหลวอีกด้วย
ทางเราได้แก้ปัญหาที่ทักษะ 'แข็งแกร่ง : โล่พิฆาต' ทำงานขึ้นมาก่อนทักษะที่ต้องการ ในตอนที่ใช้คีย์ลัดสำหรับทักษะอื่น หลังจากที่ใช้ทักษะเฉพาะ และได้ปรับเปลี่ยนผลที่ปรับใช้เมื่อโจมตีครั้งสุดท้ายสำเร็จ จากผล 'สตัน' ให้เป็นผล 'สลบ' อีกทั้งยังได้เพิ่มทักษะก่อนหน้าที่เชื่อมต่อกับการโจมตีครั้งสุดท้ายของทักษะ 'แข็งแกร่ง : โล่พิฆาต' เพื่อยกระดับความเชื่อมต่ออีกด้วย
และในส่วนสุดท้าย ทางเราได้ปรับเปลี่ยนขอบเขตการโจมตีที่ปรับใช้ในการโต้กลับพลังงาน และอื่นๆ ของทักษะ 'แข็งแกร่ง : โจมตีหนักหน่วง' และ 'ตั้งท่าโต้กลับ' ทำให้มีการเพิ่มประสิทธิภาพให้กับช่วงการปรับใช้ความเสียหายสูงสุดของทักษะ เป็นอย่างมาก
อาวุธหลัก
● ทักษะ'ฟาดฟันจิตวิญญาณแห่งการต่อสู้' และ 'พุ่งตัวฟันต่อเนื่อง I, II' ได้ถูกรวมเข้าไปในขั้นตอนการเชื่อมต่อกับผลพื้นฐานของทักษะ 'พุ่งตัวฟัน'
- ปรับเปลี่ยนค่าความเสียหายของทักษะ เนื่องด้วยการรวมทักษะ 'พุ่งตัวฟันต่อเนื่อง I, II' เข้าไปในทักษะ 'พุ่งตัวฟัน' ดังต่อไปนี้
ก่อนเปลี่ยน |
หลังเปลี่ยน |
ความเสียหายจากการโจมตี 102% x 1 / ความเสียหายจากการโจมตี 137% x 1 |
ความเสียหายจากการโจมตีต่อเนื่อง 222% / 264% / 448% / 1342% x 1, สูงสุด 2 ครั้ง |
- ลบทักษะ 'ฟาดฟันจิตวิญญาณแห่งการต่อสู้' และ 'พุ่งตัวฟันต่อเนื่อง I, II'
● ทักษะ'แทงแม่นยำ', 'กระโดดแทง', 'กระโดดแทงต่อเนื่อง', 'ระเบิดกระโดดแทง' และ 'ระดับสูง : แทงลึก' ได้ถูกรวมเข้าไปในขั้นตอนการเชื่อมต่อกับผลพื้นฐานของทักษะ 'แทงลึก'
- ปรับเปลี่ยนผลความเสียหายเพิ่มเติมของทักษะ เนื่องด้วยการรวมทักษะ 'ระดับสูง : แทงลึก' เข้าไปในทักษะ 'แทงลึก'
ก่อนเปลี่ยน |
หลังเปลี่ยน |
ความเสียหายเพิ่มเติม 150% x 3 |
ค่าความเสียหายจากการเสียเลือด 30 ทุก 3 วินาที (18 วินาที) เมื่อโจมตีสำเร็จ |
- ลบทักษะ 'แทงแม่นยำ', 'กระโดดแทง', 'กระโดดแทงต่อเนื่อง', 'ระเบิดกระโดดแทง' และ 'ระดับสูง : แทงลึก'
● ทักษะ'โจมตีหนักหน่วงวายุหมุน', 'โจมตีหนักหน่วงรวดเร็ว', 'โจมตีหนักหน่วงว่องไว' และ 'ระดับสูง : โจมตีหนักหน่วง' ได้ถูกรวมเข้าไปในขั้นตอนการเชื่อมต่อกับผลพื้นฐานของทักษะ 'โจมตีหนักหน่วง'
- ลบทักษะ 'โจมตีหนักหน่วงวายุหมุน', 'โจมตีหนักหน่วงรวดเร็ว', 'โจมตีหนักหน่วงว่องไว' และ 'ระดับสูง : โจมตีหนักหน่วง'
● เพิ่มผลพื้นฐาน/ขั้นตอนการเชื่อมต่อของทักษะอื่นๆ ให้กับทักษะเฉพาะ
- ลบทักษะที่ถูกปรับเปลี่ยนให้เป็นผลพื้นฐาน/ขั้นตอนการเชื่อมต่อของทักษะอื่นๆ
ชื่อทักษะ |
ทักษะที่ถูกลบ |
ฟันซ้ายขวา I |
ฟันซ้ายขวาด้วยพลังนักสู้ |
หมุนตัวฟันดาบ |
ระดับสูง : หมุนตัวฟันดาบ |
จับทุ่ม |
จับทุ่มทันที |
เตะสับ |
ระดับสูง : เตะสับ |
ตั้งท่าป้องกัน |
ตั้งท่าป้องกัน - กดดัน 1, 2 |
โล่สูญญากาศ |
ระดับสูง : โล่สูญญากาศ, โล่สูญญากาศสองชั้น |
หมุนตัวฟันดาบ |
แบ่งภาคพายุหมุน |
● ปรับเปลี่ยนทักษะก่อนหน้าของการรวมทักษะ'ดันโล่โจมตี' และ 'ยกโล่ผลักศัตรู' ที่สามารถเรียนรู้ได้เมื่อบรรลุเลเวล 57 จากทักษะ 'ระดับสูง : โล่สูญญากาศ' ให้เป็น 'โล่สูญญากาศ II'
● ปรับปรุงสัมผัสการโจมตีของทักษะ 'เตะ', 'เตะด้านหน้า', 'แทงลึก', 'กระโดดโจมตี ' และ 'ตวัดโล่พิฆาต'
● แก้ไขปัญหาที่ทักษะ 'โล่พิฆาต' ทำงานขึ้นมาก่อน แทนที่ทักษะที่ต้องการ เมื่อใช้คีย์ลัดสำหรับทักษะบางส่วนที่มีการคลิกขวารวมอยู่ด้วย ในสถานการณ์เฉพาะ
● ทักษะ 'พุ่งแทงข้างหน้าความเร็วสูง' และ 'พุ่งชนความเร็วสูงสองชั้น' ได้ถูกรวมเข้าไปในขั้นตอนการเชื่อมต่อพื้นฐานของทักษะ 'พุ่งแทงข้างหน้า'
- เพิ่มผล 'ป้องกันด้านหน้าขณะเคลื่อนไหว' ให้กับทักษะ 'พุ่งแทงข้างหน้า I~III'
- ลบทักษะ 'พุ่งแทงข้างหน้าความเร็วสูง' และ 'พุ่งชนความเร็วสูงสองชั้น'
● ปรับเปลี่ยนทักษะ'รอยแผลสนธยา' และ 'จิน : รอยแผลสนธยา' ดังต่อไปนี้
- ปรับเปลี่ยนทิศทางที่ตัวละครมอง ให้ตรงกันกับทิศทางกล้อง เมื่อหมุนกล้องก่อนทำการโจมตี
- ปรับเปลี่ยนการโจมตีให้ดำเนินการต่อเนื่องได้รวดเร็วยิ่งขึ้น เมื่อใช้คีย์ ↑ ขณะใช้ทักษะ
- ปรับเปลี่ยนขอบเขตการโจมตีให้กว้างขวางยิ่งกว่าเดิม
● ปรับปรุงให้ใช้งานทักษะอื่นต่อเนื่องได้อย่างนุ่มนวลยิ่งขึ้น หลังใช้ทักษะ 'หมุนตัวฟันดาบ I~IV', 'จิน : หมุนตัวฟันดาบ' และ 'กระโดดฟัน'
● ปรับเปลี่ยนทักษะ 'พุ่งชนบ้าคลั่ง' และ 'จิน : พุ่งชนบ้าคลั่ง' ดังต่อไปนี้
- ปรับเปลี่ยนให้ทักษะทำงานขึ้นมาได้ เมื่อใช้คีย์ Shift + Q
* ลบทักษะ 'รวมพลังโล่พิฆาต' ซึ่งเป็นทักษะที่เคยมี Shift + Q เป็นคีย์ลัด
- ปรับปรุงสัมผัสการโจมตีของทักษะ
- ปรับเปลี่ยนผล 'สถานะผิดปกติ' ของทักษะ ดังต่อไปนี้
ก่อนเปลี่ยน |
หลังเปลี่ยน |
กระเด็น เมื่อโจมตีครั้งที่ 1, 2 สำเร็จ |
โจมตีฟาดขึ้น เมื่อคลิกซ้ายขณะเคลื่อนที่ |
- ปรับเปลี่ยนค่าความเสียหายของทักษะ ดังต่อไปนี้
ชื่อทักษะ |
ก่อนเปลี่ยน |
หลังเปลี่ยน |
พุ่งชนบ้าคลั่ง |
ความเสียหายจากการโจมตี 730% +50 x 1, สูงสุด 3 ครั้ง |
ความเสียหายจากการโจมตีฟาดขึ้น 730% x 6 |
จิน : พุ่งชนบ้าคลั่ง |
ความเสียหายจากการโจมตีด้วยทักษะจิน 1314% x 2, สูงสุด 3 ครั้ง |
ความเสียหายจากการโจมตีฟาดขึ้น 1314% x 6 |
● ปรับเปลี่ยนความเร็วของการทำงานและความเร็วของการหมุนขณะเคลื่อนที่ สำหรับทักษะ 'จิน : พุ่งชนบ้าคลั่ง' ให้รวดเร็วยิ่งขึ้น
● ปรับเพิ่มความเร็วในการเคลื่อนไหว และระยะการที่เคลื่อนที่ สำหรับทักษะ 'จิน : พุ่งชนบ้าคลั่ง' และปรับเปลี่ยนทรัพยากรที่ใช้สำหรับทักษะ ดังต่อไปนี้
ก่อนเปลี่ยน |
หลังเปลี่ยน |
ใช้ FP 90 |
ใช้พละกำลัง 300 |
● ปรับปรุงให้ใช้งานทักษะอื่นต่อเนื่องได้อย่างนุ่มนวลยิ่งขึ้นหลังใช้ทักษะ 'หอกทะลวงสมรภูมิ'
● ปรับเปลี่ยนการเตะโจมตีที่ทำงานขึ้นโดยอัตโนมัติ เมื่อโจมตีด้วยทักษะ 'พุ่งแทงข้างหน้า' ให้การเตะโจมตีดังกล่าวทำงานขึ้น ต่อเมื่อกดคีย์ F ค้างเท่านั้น
● ปรับปรุงการเปลี่ยนทิศทางของตัวละคร เมื่อหมุนกล้องขณะใช้ทักษะ 'พุ่งแทงข้างหน้า' ให้ดูนุ่มนวลมากยิ่งขึ้น
● ปรับเปลี่ยนทักษะ 'สมรภูมิกู่ก้อง I~III' ดังต่อไปนี้
- ปรับเปลี่ยนขอบเขตของทักษะให้เป็นทรงกลมจากด้านหน้าของตัวละคร
- ปรับเปลี่ยนความเร็วของการใช้ทักษะบางส่วนต่อเนื่อง หลังใช้ทักษะ ให้ดูเป็นธรรมชาติมากยิ่งขึ้น
- ปรับเปลี่ยนระยะเวลาคูลดาวน์ของทักษะ จาก 3 วินาที ให้เป็น 60 วินาที และปรับเปลี่ยนผลของทักษะ ดังต่อไปนี้
ก่อนเปลี่ยน |
หลังเปลี่ยน |
ลดพลังป้องกันทั้งหมด 7/13/20 เป็นเวลา 10 วินาที เมื่อโจมตีสำเร็จ |
เพิ่มพลังป้องกันทั้งหมด 7/13/20 ให้กับเพื่อนร่วมทีมและตนเอง เป็นเวลา 20 วินาที เมื่อใช้ทักษะ |
● ปรับเปลี่ยนทักษะ'ตั้งท่าโต้กลับ II~III' และ 'จิน : ตั้งท่าโต้กลับ' ดังต่อไปนี้
- ปรับปรุงการหมุนตัวโต้กลับที่ทำงานขึ้น เมื่อกด Space Bar + คลิกซ้ายค้าง ขณะใช้ทักษะ ให้การหมุนตัวโต้กลับดังกล่าว ทำงานขึ้นได้ แม้จะกดเพียง Space Bar ค้างเอาไว้ก็ตาม
- ปรับเปลี่ยนให้ท่าทางป้องกันก่อนโจมตี คงอยู่ได้ยาวนาน เมื่อกดคีย์ ↓ ค้าง ขณะใช้ทักษะ
- ปรับเปลี่ยนผล 'ความเสียหายพิเศษ' ของทักษะ ดังต่อไปนี้
ก่อนเปลี่ยน |
หลังเปลี่ยน |
โจมตีอากาศ เมื่อสร้างความเสียหายด้วยการโจมตีโต้กลับ, โต้กลับพลังงานสำเร็จ |
โจมตีอากาศ เมื่อสร้างความเสียหายด้วยการโจมตีโต้กลับ, โต้กลับพลังงานสำเร็จ |
สืบทอดพลัง
● ปรับเปลี่ยนทักษะ'รอยแผลสนธยา', 'จิน : รอยแผลสนธยา' และ 'แข็งแกร่ง : รอยแผลสนธยา I~III' ดังต่อไปนี้
- ปรับเปลี่ยนทิศทางที่ตัวละครมอง ให้ตรงกันกับทิศทางกล้อง เมื่อหมุนกล้องก่อนทำการโจมตีด้วยทักษะ
- ปรับเปลี่ยนโจมตีให้ดำเนินการต่อเนื่องได้รวดเร็วยิ่งขึ้น เมื่อใช้คีย์ ↑ ขณะใช้ทักษะ
- ปรับเปลี่ยนการปรับใช้ขอบเขตการโจมตีของทักษะให้กว้างขวางยิ่งกว่าเดิม
● ปรับเปลี่ยนผล'สถานะผิดปกติ' และ 'ป้องกันพิเศษ' สำหรับทักษะ 'แข็งแกร่ง : โล่พิฆาต' ที่ถูกปรับใช้ เมื่อโจมตีสำเร็จ ดังต่อไปนี้
ก่อนเปลี่ยน |
หลังเปลี่ยน |
ฟาดกลางอากาศ เมื่อโจมตีครั้งที่ 1 สำเร็จ |
ฟาดกลางอากาศ เมื่อโจมตีครั้งที่ 1 สำเร็จ |
● เพิ่มระยะการเคลื่อนที่ของทักษะ'กระโดดฟัน' และปรับเปลี่ยนให้สามารถเรียนรู้ทักษะ 'กระโดดฟัน' ได้ แม้จะอยู่ในสถานะที่เรียนรู้ทักษะ 'แข็งแกร่ง : หมุนตัวฟันดาบ I~IV' แล้วก็ตาม
- ค่าความเสียหายและผล 'ป้องกันพิเศษ' ของทักษะ 'กระโดดฟัน' จะถูกปรับใช้เหมือนกันกับทักษะ 'หมุนตัวฟันดาบ'
● ถอดถอนผล'ลดจำนวนครั้งในการโจมตี เมื่อ PvP' สำหรับทักษะ 'แข็งแกร่ง : โจมตีพสุธา IV' ดังต่อไปนี้
● ปรับเปลี่ยนขอบเขตการโจมตีของทักษะ 'แข็งแกร่ง : โจมตีพสุธา I~IV' ให้กว้างขวางยิ่งกว่าเดิม
● ปรับเปลี่ยนขอบเขตการโจมตีของความเสียหายจากการโจมตีพลัง สำหรับทักษะ 'แข็งแกร่ง : ฟันพื้นดิน' ให้กว้างขวางยิ่งกว่าเดิม
● ปรับเปลี่ยนท่าทางการโจมตี และเพิ่มขอบเขตการโจมตี สำหรับทักษะ 'แข็งแกร่ง : ทลายพสุธา'
● ปรับปรุงให้ใช้งานทักษะบางส่วนต่อเนื่องได้อย่างนุ่มนวลยิ่งขึ้นหลังใช้ทักษะ 'แข็งแกร่ง : ดาบใหญ่ไฟโลกันตร์'
● เพิ่มผล'ลดค่าความเสียหายในช่วงเวลาคูลดาวน์' และปรับเปลี่ยนค่าความเสียหายและจำนวนครั้งในการโจมตี สำหรับทักษะ 'แข็งแกร่ง : โจมตีหนักหน่วง I~III' ดังต่อไปนี้
ก่อนเปลี่ยน |
หลังเปลี่ยน |
ความเสียหายจากการโจมตี 945% / 1122% / 1407% x 4, สูงสุด 3 ครั้ง ความเสียหายจากการโจมตีครั้งสุดท้าย 945% / 1122% / 1407% x 4, สูงสุด 2 ครั้ง |
ความเสียหายจากการโจมตี 945% / 1122% / 1407% x 6, สูงสุด 2 ครั้ง ความเสียหายจากการโจมตีครั้งสุดท้าย 945% / 1122% / 1407% x 8 |
● ปรับเปลี่ยนทักษะ'แข็งแกร่ง : ตั้งท่าโต้กลับ' ดังต่อไปนี้
- ปรับปรุงการหมุนตัวโต้กลับที่ทำงานขึ้น เมื่อกด Space Bar + คลิกซ้ายค้าง ขณะใช้ทักษะ ให้การหมุนตัวโต้กลับดังกล่าว ทำงานขึ้นได้ แม้จะกดเพียง Space Bar ค้างเอาไว้ก็ตาม
- ปรับเปลี่ยนให้ท่าทางป้องกันก่อนโจมตี คงอยู่ได้ยาวนาน เมื่อกดคีย์ ↓ ค้าง ขณะใช้ทักษะ
- ปรับเปลี่ยนท่าทาง เมื่อเชื่อมต่อการโจมตีด้วย 'โต้กลับพลังงาน' และ 'หมุนตัวโต้กลับ' ให้มีความนุ่มนวลยิ่งขึ้น
- ปรับเปลี่ยนผล 'ความเสียหายพิเศษ' ของทักษะ ดังต่อไปนี้
ก่อนเปลี่ยน |
หลังเปลี่ยน |
โจมตีอากาศ เมื่อสร้างความเสียหายด้วยการโจมตีโต้กลับ, โต้กลับพลังงานสำเร็จ |
โจมตีอากาศ เมื่อสร้างความเสียหายด้วยการโจมตีโต้กลับ, โต้กลับพลังงานสำเร็จ |
- ปรับปรุงขอบเขตของการโต้กลับพลังงาน
- เพิ่มจำนวนครั้งในการโจมตีของการโต้กลับพลังงานและหมุนตัวโต้กลับขึ้นเป็นจำนวน 1 ครั้ง
● ลดระยะเวลาคูลดาวน์สำหรับทักษะ 'แข็งแกร่ง : จับทุ่ม' ลง จาก 13 วินาที ให้เป็น 11 วินาที
● ลดระยะเวลาคูลดาวน์ สำหรับทักษะ 'แข็งแกร่ง : ทลายพสุธา' ลง จาก 15 วินาที ให้เป็น 12 วินาที
● ปรับเปลี่ยนค่าความเสียหายและจำนวนครั้งในการโจมตีที่ปรับใช้กับมอนสเตอร์เท่านั้นสำหรับทักษะ 'แข็งแกร่ง : รอยแผลสนธยา I~III' ดังต่อไปนี้ (ค่าความเสียหาย PvP และจำนวนครั้งในการโจมตี จะยังเป็นไปตามเดิม)
ก่อนเปลี่ยน |
หลังเปลี่ยน |
ความเสียหายจากการโจมตี 938% / 1046% / 1154% x 4, สูงสุด 2 ครั้ง |
ความเสียหายจากการโจมตี 1220% / 1359% / 1450% x 4, สูงสุด 2 ครั้ง |
● เพิ่มผล'อัตราการติดคริติคอล +25%' ให้กับทักษะ 'แข็งแกร่ง : ดาบใหญ่ทำลายล้าง'
● ปรับปรุงให้สามารถโจมตีต่อเนื่องได้ด้วยการโจมตีครั้งสุดท้าย เมื่อใช้ทักษะ 'แข็งแกร่ง : โล่พิฆาต' ต่อเนื่อง หลังจากการโจมตีครั้งที่ 2, 3 ของทักษะ 'กระโดดฟัน' และ 'แข็งแกร่ง : รอยแผลสนธยา'
ปลุกพลัง
● ปรับเปลี่ยนให้เกิดการทำงานของการโจมตีทั้งหมดในสถานะปลุกพลังหลังจากการปรับใช้การโจมตีของทักษะอื่นๆ
● คงสภาพให้สามารถยกเลิกทักษะได้ทุกเมื่อ ขณะใช้ทักษะ 'กำแพงดาบใหญ่' และ 'ปลุกพลัง : ดาบใหญ่โกเยน'
● ปรับปรุงให้สามารถใช้ทักษะอื่นต่อเนื่องได้ เมื่ออยู่ในสถานะป้องกันในขณะที่ใช้ทักษะ ‘กำแพงดาบใหญ่’
● ปรับปรุงให้ทักษะ 'กำแพงดาบใหญ่' ทำงานขึ้น เมื่อกดคีย์ Q อีกครั้ง ขณะอยู่ในท่าทางของทักษะ 'ทลายบ้าคลั่ง'
● ปรับเปลี่ยนทักษะ 'ต่อเนื่อง : สะบั้นท้องนภา' ดังต่อไปนี้
- ปรับปรุงเงื่อนไขการทำงานของทักษะ ให้ทักษะไม่ทำงานขึ้น เมื่อกดคีย์ ↑
- ปรับปรุงสัมผัสของการโจมตีและท่าทางของทักษะ
- ปรับเปลี่ยนคีย์ลัดของทักษะ ให้เป็นการคลิกขวาขณะใช้ทักษะอื่น
● ปรับปรุงให้สามารถใช้ทักษะ 'ไล่ล่าศัตรู' เพื่อทำการยกเลิกได้ ขณะใช้ทักษะ 'ทลายบ้าคลั่ง'
● เพิ่มปริมาณการฟื้นฟู FP ของทักษะ 'รวบรวมพลังจิต' ให้เป็น 500 และปรับเปลี่ยนผลบัฟ 'เพิ่มพลังป้องกัน เมื่อใช้ทักษะ' ให้เป็น 'เพิ่มความเร็วในการเคลื่อนไหว'
● ปรับเปลี่ยนผลเมื่อโจมตีด้วยทักษะ 'ดาบใหญ่ไฟโลกันตร์' สำเร็จ จาก 'ความเสียหายจากการเผาไหม้' ให้เป็น 'ลดอัตราการหลบหลีก'
● ปรับเปลี่ยนระยะการเคลื่อนไหวของทักษะ 'ดาบใหญ่ไฟโลกันตร์' ในทุกระดับ ให้เป็นค่าของทักษะระดับ IV และเพิ่มขอบแขตการโจมตีของทักษะขึ้น
● เพิ่มค่าความเสียหาย สำหรับทักษะ 'ดาบใหญ่ไฟโลกันตร์'
ก่อนเปลี่ยน |
หลังเปลี่ยน |
680% x 4 / 776% x 4 / 867% x 4 / 953% x 4 |
748% x 6 / 931% x 6 / 1170% x 6 / 1430% x 6 |
● เพิ่มขอบเขตการโจมตีสำหรับทักษะ 'กระแส : ดาบใหญ่ไฟบรรลัยกัลป์'
● เพิ่มค่าความเสียหาย สำหรับทักษะ 'กระแส : ดาบใหญ่ไฟบรรลัยกัลป์'
ก่อนเปลี่ยน |
หลังเปลี่ยน |
835% x 3 |
1174% x 4 |
● ปรับเปลี่ยนขอบเขตการโจมตีของทักษะ'โจมตีไร้เมตตา' และเพิ่มจำนวนครั้งในการโจมตีขึ้นทั้งหมด 2 ครั้ง
● ปรับระยะทางของทักษะสมดุลสังหารให้ตรงกับระยะทางของทักษะสมดุลสังหาร III
● ปรับเปลี่ยนทักษะ 'กระแส : โจมตีหนักหน่วงด้วยด้ามดาบ' ดังต่อไปนี้
- ปรับปรุงขอบเขตของทักษะ
- ปรับเปลี่ยนผลของทักษะ จาก 'สตัน' ให้เป็น 'ช็อต'
- ลบผลบัฟ 'เพิ่มพลังป้องกัน' ของทักษะ และปรับเปลี่ยนให้เป็นผลบัฟ 'เพิ่มอัตราความแม่นยำ'
● ปรับเปลี่ยนไม่ให้สามารถบันทึกทักษะ ‘กระแส : โจมตีหนักหน่วงด้วยด้ามดาบ’ ในช่องทักษะ
● ปรับปรุงให้ทักษะอื่นๆ ทำงานได้รวดเร็วยิ่งขึ้น หลังใช้ทักษะ 'กระแส : ดาบผ่าประตูนรก'
● ปรับปรุงขอบเขตการโจมตีของทักษะ 'ดาบผ่ายมทูต' และ 'กระแส : ดาบผ่าประตูนรก' ให้เท่าเทียมกัน และเพิ่มขอบเขตการโจมตีให้กับทุกเลเวล
● ปรับการโจมตีและกฎเกณฑ์ของค่าความเสียหายที่เคยถูกปรับใช้ไม่เท่าเทียมกันในแต่ละระดับ สำหรับทักษะ 'ภูตดำ : ดาบผ่ายมทูต' ให้มีค่าเท่าเทียมกัน
● เพิ่มขอบเขตการโจมตีและอัตราการติดคริติคอลของทักษะ 'ดาบใหญ่ทำลายล้าง' และ 'กระแส : ลมคลั่ง'
● ลบผล 'ผลักมอนสเตอร์' ของทักษะ 'ดาบใหญ่ทำลายล้าง' และ 'กระแส : ลมคลั่ง'
● ปรับเปลี่ยนระยะเวลารอใช้งานใหม่ของทักษะ ‘กระแส : ลมคลั่ง’ เป็น 9 วินาที จาก 12 วินาที
● ปรับเปลี่ยนทักษะ 'กระแส : ดาบระเบิดไฟสังหาร' ดังต่อไปนี้
- ปรับปรุงให้ทักษะ 'ดาบใหญ่ทำลายล้าง' ทำงานขึ้น หลังจากใช้ทักษะ
- ปรับเพิ่มความเร็วในการรวมพลังของทักษะ และเพิ่มขอบเขตการโจมตี เมื่อรวมพลังสำเร็จ
- เพิ่มจำนวนครั้งในการโจมตีของการโจมตีทั่วไปสำหรับทักษะขึ้นเป็นจำนวน 1 ครั้ง
● ปรับเปลี่ยนระยะเวลารอใช้งานใหม่ของทักษะ ‘กระแส : ดาบระเบิดไฟสังหาร’ เป็น 10 วินาที จาก 15 วินาที
● ปรับเปลี่ยนให้ไม่สามารถใช้ทักษะ 'กระแส : ทลายเกราะ' ได้ในช่วงระยะเวลาคูลดาวน์ และลดระยะเวลาคูลดาวน์ ให้เป็น 3 วินาที
● เพิ่มค่าความเสียหายและปรับขอบเขตการโจมตี สำหรับทักษะ 'กระแส : ทลายเกราะ'
ก่อนเปลี่ยน |
หลังเปลี่ยน |
1019% x 5 |
1347% x 5 |
- ● ปรับปรุงให้ทักษะ'กระแส : ตีเข่า' ไม่ทำงานขึ้น เมื่อกดคีย์ ↓
● ปรับให้ระยะการเคลื่อนที่ของทักษะ 'สมดุลสังหาร' มีค่าเท่ากันกับระยะของทักษะระดับ III
● ปรับปรุงให้ใช้งานทักษะอื่นต่อเนื่องได้อย่างนุ่มนวลยิ่งขึ้น หลังการโจมตีฟันลง ด้วยทักษะ 'ดาบผ่ายมทูต'
● ปรับปรุงให้การโจมตีจากทางด้านหน้าของขอบเขตการโจมตี สำหรับทักษะ 'กระแส : ฟันข้อเท้า' มีความกว้างขวางมากยิ่งขึ้น
● เพิ่มค่าความเสียหาย สำหรับทักษะ 'กระแส : ฟันข้อเท้า'
ก่อนเปลี่ยน |
หลังเปลี่ยน |
813% x 5 |
1147% x 5 |
● ปรับปรุงปัญหาที่ระยะการเคลื่อนที่ลดลงเมื่อโจมตี ขณะเคลื่อนที่ด้วยทักษะ 'กระแส : ดาบผ่าประตูนรก'
● ปรับขอบเขตการโจมตีของท่าทางฟาดขึ้น สำหรับทักษะ 'ต่อเนื่อง : สะบั้นท้องนภา'
● ปรับปรุงท่าทางบางส่วนที่ไม่เป็นธรรมชาติ เนื่องจากทักษะบางส่วนทำงานช้า เมื่อใช้ทักษะอื่นต่อเนื่อง ขณะที่กด ← หรือ → + คลิกซ้าย
● เพิ่มระยะเวลาของซูเปอร์อาร์เมอร์ สำหรับทักษะ 'กระแส : ดาบผ่าประตูนรก' ประมาณ 0.3 วินาที
● ปรับปรุงให้ทักษะ 'กระแส : ดาบระเบิดไฟสังหาร' ทำงาน หลังเคลื่อนที่ด้วยการใช้ทักษะ 'ไล่ล่าศัตรู' 1 ครั้ง เมื่อรวมพลังทักษะ 'กระแส : ดาบระเบิดไฟสังหาร' สำเร็จ
● เพิ่มค่าความเสียหาย สำหรับทักษะ 'ทลายบ้าคลั่ง'
ชื่อทักษะ |
ก่อนเปลี่ยน |
หลังเปลี่ยน |
ทลายบ้าคลั่ง I |
791% x 4, โจมตีสูงสุด 2 ครั้ง / 791% x 5 |
870% x 4, โจมตีสูงสุด 2 ครั้ง / 870% x 6 |
ทลายบ้าคลั่ง II |
904% x 4, โจมตีสูงสุด 2 ครั้ง / 904% x 5 |
1084% x 4, โจมตีสูงสุด 2 ครั้ง / 1084% x 6 |
ทลายบ้าคลั่ง III |
1018% x 4, โจมตีสูงสุด 2 ครั้ง / 1018% x 5 |
1221% x 4, โจมตีสูงสุด 2 ครั้ง / 1221% x 6 |
● เพิ่มการโจมตีครั้งสุดท้ายสำหรับทักษะ 'ดาบผ่ายมทูต' และ 'กระแส : ดาบผ่าประตูนรก' เป็น 6 ครั้ง
● ปรับเปลี่ยนค่าความเสียหาย สำหรับทักษะ 'กระแส : ตีเข่า' เป็น 1524% x 4 ครั้ง และปรับใช้อัตราการติดคริติคอล +100% ใน PvE
● เพิ่มจำนวนครั้งในการโจมตี PvE สำหรับทักษะ 'กระแส : โจมตีหนักหน่วงด้วยด้ามดาบ' เป็น 5 ครั้ง
● เพิ่มจำนวนครั้งในการโจมตี ในความเสียหายจากการโจมตีครั้งที่ 2 สำหรับทักษะ 'ต่อเนื่อง : สะบั้นท้องนภา' เป็น 1 ครั้ง
เนื้อหาอัพเดทสถาบันวิจัย Black Desert ประจำวันที่ 10 กันยายน 2564
อาวุธหลัก
● ปรับเปลี่ยนท่าทางของทักษะ 'พุ่งชนบ้าคลั่ง I' ให้เหมือนกันกับทักษะ 'จิน : พุ่งชนบ้าคลั่ง'● ปรับเปลี่ยนการแสดงผลทางมุมกล้องของทักษะ 'พุ่งชนบ้าคลั่ง I' และ 'จิน : พุ่งชนบ้าคลั่ง' ให้ดูเป็นธรรมชาติยิ่งขึ้น
● ปรับปรุงให้ทักษะทำงานอย่างเป็นธรรมชาติ แม้จะคลิกซ้ายช้าไปเล็กน้อย เมื่อใช้คีย์ลัด 'คลิกซ้าย + คลิกขวา' ของทักษะ 'โจมตีหนักหน่วง'
สืบทอดพลัง
● ปรับเปลี่ยนคำอธิบายคีย์ลัดของทักษะ 'แข็งแกร่ง : รอยแผลสนธยา I~III' ให้ตรงกับความเป็นจริง ดังต่อไปนี้
ก่อนเปลี่ยน |
หลังเปลี่ยน |
โจมตีด้านหน้า เมื่อกด '↑' หรือ 'คลิกขวา' ก่อนที่การโจมตีครั้งที่ 3 จะทำงาน |
โจมตีด้านหน้า เมื่อกด '↑' ก่อนที่การโจมตีครั้งที่ 3 จะทำงาน |
● ปรับเปลี่ยนค่าความเสียหายของทักษะ 'แข็งแกร่ง : ดาบใหญ่ไฟโลกันตร์' ดังต่อไปนี้
ก่อนเปลี่ยน |
หลังเปลี่ยน |
ความเสียหายจากการโจมตี 953% x 4 |
ความเสียหายจากการโจมตี 1430% x 4 |
● ปรับเปลี่ยนผลของทักษะ 'แข็งแกร่ง : ดาบใหญ่ไฟโลกันตร์'
ก่อนเปลี่ยน |
หลังเปลี่ยน |
สร้างความเสียหายจากการเผาไหม้ 15 แก่เป้าหมายที่โจมตี ทุก 3 วินาที เป็นเวลา 9 วินาที เมื่อโจมตีสำเร็จ |
ลดอัตราการหลบหลีกทั้งหมด 6% แก่เป้าหมายที่โจมตี เป็นเวลา 10 วินาที เมื่อโจมตีสำเร็จ |
● ลดระยะเวลาคูลดาวน์ของทักษะ 'แข็งแกร่ง : หลบหลีก' จาก 5 วินาที ให้เป็น 3.5 วินาที
● เนื่องด้วยการเพิ่มทักษะ 'สืบทอดพลัง : สมรภูมิกู่ก้อง' จึงทำให้มีการปรับเปลี่ยนผลของทักษะ เมื่อใช้ทักษะในสถานะสืบทอดพลัง ดังต่อไปนี้
ก่อนเปลี่ยน |
หลังเปลี่ยน |
เพิ่มพลังป้องกันทั้งหมด 20 ให้แก่สมาชิกรอบๆ เป็นเวลา 20 วินาที เมื่อใช้ทักษะ |
เพิ่มพลังป้องกันทั้งหมด 20 ให้แก่สมาชิกรอบๆ เป็นเวลา 20 วินาที เมื่อใช้ทักษะ, |
ปลุกพลัง
● ปรับเปลี่ยนผล 'ลดอัตราการหลบหลีกทั้งหมดของเป้าหมายที่โจมตี' เมื่อโจมตีด้วยทักษะ 'ดาบใหญ่ไฟโลกันตร์' สำเร็จ ให้มีค่า 6% เป็นเวลา 10 วินาที● ปรับเปลี่ยนผล 'เพิ่มอัตราความแม่นยำ' ของทักษะ 'กระแส : โจมตีหนักหน่วงด้วยด้ามดาบ' ให้มีค่า 6% เป็นเวลา 5 วินาที
● แก้ไขปัญหาที่ทักษะ 'กำแพงดาบใหญ่' ทำงานขึ้นมา ขณะที่อยู่ในท่าทางกระโดดของทักษะ 'ภูตดำ : ดาบผ่าประตูนรก'
● แก้ไขปัญหาที่ทรัพยากรถูกใช้งานอย่างผิดปกติ เมื่อกดคีย์ลัดของทักษะ 'กำแพงดาบใหญ่', 'กระแส : ตีเข่า', 'กระแส : ทลายเกราะ' ค้างเอาไว้.
● แก้ไขปัญหาที่ทักษะทำงานขึ้นมา หลังใช้ทักษะอื่นที่ไม่ใช่ทักษะ 'ไล่ล่าศัตรู' ในสถานการณ์เฉพาะ หลังเสร็จสิ้นการรวมพลังของทักษะ 'กระแส : ดาบระเบิดไฟสังหาร'
● เพิ่มขอบเขตการโจมตีของการโจมตีครั้งสุดท้าย สำหรับทักษะ 'ทลายบ้าคลั่ง'
● ปรับปรุงให้สามารถใช้ทักษะ 'กำแพงดาบใหญ่' ได้ทันที หลังใช้ทักษะ 'กระแส : ดาบใหญ่ไฟบรรลัยกัลป์'
● ปรับปรุงให้ทักษะ 'กำแพงดาบใหญ่' ทำงาน หลังโจมตีด้วยทักษะ 'กระแส : ดาบระเบิดไฟสังหาร' ได้สำเร็จ
● เพิ่มช่วงซูเปอร์อาร์เมอร์ของทักษะ 'ภูตดำ : ดาบผ่าประตูนรก' ขึ้น 0.3 วินาที
● ลดระยะการเคลื่อนที่ของทักษะ 'ดาบใหญ่ไฟโลกันตร์' ลง 50% แต่จะคงระยะการเคลื่อนที่เอาไว้ เมื่อใช้ทักษะ 'ดาบใหญ่ไฟโลกันตร์' ต่อเนื่อง หลังจากใช้ทักษะ 'ไล่ล่าศัตรู'
● ปรับเปลี่ยนสัมผัสการโจมตีของทักษะ 'กระแส : ดาบใหญ่ไฟบรรลัยกัลป์' ให้กลับมาอยู่ในสภาพเดิม
● ปรับปรุงให้ทักษะ 'กระแส : โจมตีหนักหน่วงด้วยด้ามดาบ' ทำงานต่อเนื่องได้อย่างรวดเร็ว เมื่อโจมตีด้วยทักษะ 'สมดุลสังหาร' สำเร็จ
● ปรับปรุงให้ทักษะ 'สมดุลสังหาร' ทำงานต่อได้อย่างรวดเร็ว หลังจากใช้งานทักษะ 'ดาบใหญ่ไฟโลกันตร์'
● ปรับปรุงผลการใช้งาน และเพิ่มท่ารวมพลังของทักษะ 'รวมพลัง I~III' ตามรายละเอียดด้านล่าง
ก่อนเปลี่ยน | หลังเปลี่ยน |
"ระยะเวลาคูลดาวน์ 1 วินาที ลด HP ต่อ 1 วินาที ตามจำนวน Lv +0/+5/+10 และฟื้นฟู FP ตามจำนวน Lv +40/+60/+100" |
"ระยะเวลาคูลดาวน์ 40/35/30 วินาที ฟื้นฟู FP +350 เมื่อรวมพลังเสร็จสิ้น ฟื้นฟู HP +200 เมื่อรวมพลังเสร็จสิ้น (ปรับใช้ เมื่อเรียนรู้ทักษะ 'สืบทอดพลัง : รวมพลัง')" |
● ถอดถอนผลเอฟเฟกต์สีแดงที่ปรากฏขึ้นรอบบริเวณตัวละคร เมื่อโจมตีด้วยทักษะต่อไปนี้สำเร็จ
- 'โจมตีหนักหน่วง I~IV', 'จิน : โจมตีหนักหน่วง', 'แข็งแกร่ง : โจมตีหนักหน่วง I~III'
● ปรับเปลี่ยนผล 'ฟื้นฟู HP เมื่อโจมตีสำเร็จ' ของทักษะ 'โจมตีหนักหน่วง I~IV' และ 'จิน : โจมตีหนักหน่วง' ดังต่อไปนี้
ก่อนเปลี่ยน | หลังเปลี่ยน |
เมื่อโจมตีสำเร็จ จะฟื้นฟู 0.1% ของ HP สูงสุด ทุกครั้งที่โจมตี | เมื่อโจมตีสำเร็จ จะฟื้นฟู HP +10 ทุกครั้งที่โจมตี |
● แก้ไขปัญหาที่เกิดการฟื้นฟู HP มากกว่าจำนวนการฟื้นฟู HP ที่ถูกปรับใช้ ซึ่งระบุไว้ในคำอธิบาย เมื่อโจมตีด้วยทักษะ 'แข็งแกร่ง : โจมตีหนักหน่วง I~III'
● แก้ไขปัญหาที่เกิดการปรับใช้ความเร็วในการเคลื่อนไหวอย่างผิดปกติ เมื่อใช้ทักษะ 'ไล่ล่าศัตรู' อย่างต่อเนื่อง