เนื้อหาอัพเดทสถาบันวิจัย Black Desert 3 ประจำวันที่ กันยายน 2564

เมื่อมีตัวละครที่เข้าถึงได้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงเวลาอันสั้น จึงเป็นเรื่องยากสำหรับเรนเจอร์ที่จะควบคุมในส่วนของพละกำลังและค่าความเสียหายได้อย่างพอเหมาะ เพียงแค่ใช้ทักษะ 'พายุสังหาร' ในการเคลื่อนที่และโจมตีเพียงเท่านั้น ดังนั้น เราจึงได้ปรับปรุงทักษะ 'กระแส : ลมวายุหมุน' ใหม่ เพื่อให้สามารถควบคุมได้อย่างต่อเนื่อง พร้อมประหยัดพละกำลังได้ แม้ว่าความเร็วในการทำงานต่อเนื่องจะช้าเล็กน้อย อีกทั้ง เรายังได้ปรับปรุงให้ทักษะ 'ลูกศรปลิดชีพ' ทำงานได้ ในสถานะที่รวมพลังสำเร็จทันที หลังใช้งานทักษะ 'กระแส : ลมวายุหมุน' เพื่อให้สามารถใช้เป็นทักษะที่ใช้ได้อย่างราบรื่นในการควบคุมและการโจมตี
ในกรณีของการปลุกพลังนั้น มีความเห็นเข้ามาอย่างมากว่า ทักษะในการควบคุมระยะไกลยังมีความบกพร่องอยู่ ดังนั้น เราจึงได้เพิ่มทักษะควบคุมระยะไกลที่สามารถควบคุมได้จากระยะไกล รวมถึงได้ปรับระยะเวลาคูลดาวน์ให้เป็น 2 วินาที เพื่อเติมเต็มจุดอ่อนในช่วงเวลานั้น เนื่องจากไม่มีผลป้องกันพิเศษ ในช่วงระยะเวลาคูลดาวน์ของทักษะ 'รอยเท้าแห่งสายลม' และได้เพิ่มทักษะประเภทเคลื่อนที่อีก 1 ประเภท อีกทั้ง ทักษะการเคลื่อนที่ที่เพิ่มเข้ามานั้น แม้ว่าในตอนนี้จะสามารถเคลื่อนที่ได้ในทิศทางเดียว แต่หลังจากนี้เราจะปรับปรุงเพิ่มเติม โดยการรีเมคให้สามารถใช้งานได้ทันทีในตำแหน่งเดิมและในทักษะ 'ขี่วายุ'
เรามีกำหนดการที่จะรวมทักษะ 'กระแส : วายุฝังราก' (ที่เป็นทักษะกระแสอย่าง 'พันธนาการแห่งวิญญาณ' และ 'เงื่อนไม้เถา') เข้ากับทักษะดั้งเดิมในแต่ละอัน ('พันธนาการแห่งวิญญาณ' และ 'เงื่อนไม้เถา') ในลักษณะเดียวกับทักษะ 'กระแส : สว่านลม' และ 'กระแส : เงื่อนสวรรค์' โดยทักษะ 'วายุสะเทือนพิภพ' และ 'ดาบพลังวิญญาณ' ที่เป็นทักษะอันแข็งแกร่งของเรนเจอร์ มีค่าความเสียหายสูง เมื่อเทียบกับทักษะอื่นๆ จึงมีระยะเวลาคูลดาวน์ที่ค่อนข้างนาน เราจึงได้ปรับปรุงให้ลดระยะเวลาคูลดาวน์ของทั้งสองทักษะลงเป็นอย่างมาก เพื่อให้สามารถใช้งานทักษะได้บ่อยยิ่งขึ้น
เราได้รวมขอบเขตการโจมตีทั้งหมดเป็นหนึ่งเดียว เพื่อเพิ่มการใช้งาน สำหรับทักษะ 'กระแส : สายลมแห่งความสิ้นหวัง' ที่ถูกกระจายการโจมตีและมีการใช้งานลดลง ดังนั้นเราจึงได้รวมทักษะ 'วายุคร่ำครวญ' รวมถึงขอบเขตการโจมตีทั้งหมดให้เป็นหนึ่งเดียว ด้วยเหตุผลที่คล้ายกับข้างต้น และปรับเปลี่ยนให้เข้ากับผลการใช้งานอีกด้วย
ในแพทช์คราวนี้ ตัวละครเรนเจอร์ก็สามารถใช้งานการโจมตีด้านหลังได้โดยไม่ต้องคำนึงถึงระยะทางด้วยเช่นกัน พร้อมกับเพิ่มค่าความเสียหายโดยรวมอีกด้วย ด้วยเหตุนี้เราจึงมีกำหนดการที่จะปรับค่าความเสียหาย PvP ให้อยู่ในเกณฑ์ที่คล้ายคลึงกับตัวละครอื่นๆ ต่อไป โดยจะปรับปรุงประสิทธิภาพของการ PvE และปรับปรุงไปในทิศทางที่ดีขึ้นต่อไป
อาวุธหลัก
● ปรับเปลี่ยนผลกระจายความเสียหายสำหรับทักษะ 'พายุสังหาร I~จิน', 'ลูกศรปลิดชีพ I~จิน'
ก่อนเปลี่ยน |
หลังเปลี่ยน |
เมื่อโจมตีเกิน 2 คน |
ลดความเสียหายทีละ 5% เมื่อโจมตีเกิน 2 คน ใน PvP |
● ปรับเปลี่ยนผลความเสียหายพิเศษของทักษะ'ลูกศรปลิดชีพ I~จิน'
ก่อนเปลี่ยน |
หลังเปลี่ยน |
โจมตีทางอากาศ |
โจมตีด้านล่าง |
●ปรับปรุงให้ทักษะทำงานต่อเนื่องได้อย่างนุ่มนวลด้วยการทำงานของทักษะที่บันทึกไว้ในช่องทักษะ, การรวมทักษะ, การเคลื่อนที่ หลังใช้งานทักษะ
● ปรับปรุงให้ตัวละครหมุนตามทิศทางกล้องเมื่อใช้ทักษะ 'ขี่่วายุ'
● ปรับเปลี่ยนไม่ให้มีการปะทะขณะเคลื่อนที่โดยใช้ทักษะ 'ขี่่วายุ'
● ปรับเปลี่ยนผลลดพลังป้องกันระยะไกลสำหรับทักษะ 'เจตจำนงแห่งวายุ I, III' จาก 5 วินาที ให้เป็น 10 วินาที
● ปรับเปลี่ยนผลโจมตีสำเร็จสำหรับทักษะ 'เจตจำนงแห่งวายุ IV, จิน' เป็น 'ลดพลังป้องกันระยะไกล 15 เป็นเวลา 10 วินาที'
● ปรับเปลี่ยนทักษะ'วิหคเหิรลม' ดังต่อไปนี้
- ปรับเปลี่ยนท่าทางของทักษะ
- ยกเลิกการใช้งานพละกำลัง
- เพิ่มผลซูเปอร์อาร์เมอร์
- เพิ่มค่าความเสียหายกับจำนวนครั้งในการโจมตี และเพิ่มผลโจมตีด้านล่างกับทุบลง
● ปรับเปลี่ยนให้ใช้ทักษะ'พายุสังหาร I~จิน' เคลื่อนที่และยิงธนูได้ โดยการกดปุ่มทิศทาง+คลิกซ้าย ในกรณีที่เรียนรู้ทักษะ 'ระดับสูง : ยิงธนูหลบหลีก'
- ด้วยเหตุดังกล่าว จึงได้ปรับเปลี่ยนให้ใช้พละกำลัง เมื่อใช้งานทักษะ 'พายุสังหาร I~จิน'
● ปรับเปลี่ยนจำนวนครั้งในการโจมตีสำหรับทักษะ 'รวมพลังลม III~จิน' ดังต่อไปนี้
ชื่อทักษะ |
ก่อนเปลี่ยน |
หลังเปลี่ยน |
รวมพลังลม III |
ความเสียหายจากการโจมตีรวมพลัง 4 ครั้ง 314% x 2 |
ความเสียหายจากการโจมตีรวมพลัง 4 ครั้ง 314% x 3 |
รวมพลังลม IV |
ความเสียหายจากการโจมตีรวมพลัง 4 ครั้ง 388% x 2 |
ความเสียหายจากการโจมตีรวมพลัง 4 ครั้ง 388% x 3 |
จิน : รวมพลังลม |
ความเสียหายจากการโจมตีรวมพลัง 4 ครั้ง 776% x 2 |
ความเสียหายจากการโจมตีรวมพลัง 4 ครั้ง 776% x 3 |
● ปรับเปลี่ยนให้ปรับใช้ผลซูเปอร์อาร์เมอร์ขณะรวมพลัง สำหรับทักษะ 'รวมพลังลม I~จิน'
- ด้วยเหตุดังกล่าว จึงได้เพิ่มระยะเวลาคูลดาวน์สำหรับทักษะ 'รวมพลังลม I~จิน'
● ปรับเปลี่ยนให้ค่อยๆเพิ่มขอบเขตการโจมตี เมื่อรวมพลัง สำหรับทักษะ 'รวมพลังลม II~จิน'
● ปรับเปลี่ยนทักษะ'กระแส : ลมวายุหมุน' ดังต่อไปนี้
- เพิ่มระยะเวลาคูลดาวน์
- ปรับเปลี่ยนให้ปรับใช้ความเสียหายทั่วไปของทักษะ 'รวมพลังลม'
- ปรับเปลี่ยนให้ปรับใช้ผลโจมตีด้านล่าง แม้ในขณะที่ทักษะจะทำงานอยู่กับที่และทำงานไปด้านหลัง
- เพิ่มผลเพิ่มอัตราการติดคริติคอล 10% เป็นเวลา 10 วินาที เมื่อใช้งานทักษะ
- ● ปรับปรุงให้สามารถใช้งานทักษะ'ลูกศรปลิดชีพ' ต่อเนื่องได้อย่างนุ่มนวล หลังใช้ทักษะ 'กระแส : ลมวายุหมุน'
- ● ปรับปรุงให้ตัวละครหมุนตามทิศทางกล้องเมื่อทักษะทำงาน ขณะเคลื่อนที่ไปด้านซ้ายขวา หลังเรียนรู้ทักษะ 'กระแส : ลมวายุหมุน'
- ● เพิ่มความเร็วในการทำงานของทักษะและปรับเปลี่ยนมุมมองกล้องเมื่อทักษะ 'กระแส : ลมวายุหมุน' ทำงาน
- ● เพิ่มผลของทักษะอื่นในทักษะพื้นฐานสำหรับทักษะบางส่วน
- ลบทักษะที่เพิ่มผล
ชื่อทักษะ |
ทักษะที่ถูกลบ |
ทักษะรวบรวมลม |
กระแส : ปีกแห่งเสรีภาพ |
กระแส : ลมวายุหมุน |
กระแส : ธนูดับลมหายใจ I, II, กระแส : ลมสวนกระแส I, II |
สายลมเปิดทาง |
กระแส : ปักษาสังหาร I, II, III, กระแส : จูบแห่งสายลม |
พายุสังหาร |
กระแส : โจมตีจุดอ่อน I, II |
หลบหลีกยิงสังหาร |
กระแส : ปีกแห่งวายุ I, กระแส : ทลายกำแพง I, II |
● แก้ไขปัญหาที่ไม่ฟื้นฟูMP เมื่อใช้งานทักษะ 'พายุสังหาร', 'แข็งแกร่ง : พายุสังหาร' ในสถานการณ์เฉพาะ
● แก้ไขปัญหาที่ปริมาณการฟื้นฟูMP มีความผิดปกติ เมื่อใช้งานทักษะ 'พายุสังหาร', 'แข็งแกร่ง : พายุสังหาร' ขณะเคลื่อนที่ หลังเรียนรู้ทักษะ 'ระดับสูง : ยิงธนูหลบหลีก'
● แก้ไขปัญหาที่ปรับใช้สถานะคงกระพันในการทำงานครั้งที่สองเมื่อใช้งานทักษะ 'หลบหลีกยิงสังหาร' ขณะอยู่ในระยะเวลาคูลดาวน์
● ปรับเปลี่ยนท่าทางการยิงให้เหมาะสมกับทักษะ'เส้นทางลม'
● ปรับเพิ่มความเร็วของท่าทางก่อนหน้าก่อนการยิงของทักษะ 'พายุดุเดือด'
● ปรับเปลี่ยนวิธีการโจมตีสำหรับทักษะ 'เจตจำนงเล่นลม' ให้ปรับใช้การโจมตีกับตำแหน่งที่เล็ง แทนที่จะโจมตีในตำแหน่งที่กำหนด
- ด้วยเหตุดังกล่าว จึงได้ปรับใช้การโจมตีช้าเท่ากับเวลาที่ลูกศรธนูลอยไป
● ปรับเปลี่ยนทักษะ'ยิงศรระเบิดลม' ดังต่อไปนี้
- ปรับเปลี่ยนให้ท่าทางทำงานต่อเนื่องกับทักษะ 'ยิงธนูหลบหลีก' กลางอากาศได้ เมื่อใช้งานทักษะ 'ระดับสูง : ยิงธนูหลบหลีก' ขณะใช้งานทักษะ
- ปรับปรุงให้ปรับใช้ผลซูเปอร์อาร์เมอร์ จนกว่าจะลงสู่พื้นดิน
- ปรับเปลี่ยนผลลดพลังป้องกันระยะไกล -12 เป็นเวลา 10 วินาที เมื่อโจมตีสำเร็จ ให้เป็น ความเร็วในการเคลื่อนไหวลดลง 25% เป็นเวลา 10 วินาที เมื่อโจมตีสำเร็จ
● เพิ่มให้สามารถใช้งานทักษะ'วิหคเหิรลม' ต่อเนื่องได้ หลังใช้งานทักษะ 'ระดับสูง : รวมพลังลม', 'ระดับสูงสุด : รวมพลังลม'
● ปรับปรุงให้ปรับใช้ผลเพิ่มความแม่นยำ สำหรับทักษะ 'เสียงเรียกจากพื้นดิน' กับสมาชิกทีมที่อยู่โดยรอบ
● ลบผลฟื้นฟู MP สำหรับทักษะ 'กริชแห่งการคุ้มครอง I~III, จิน'
● ลบผลฟื้นฟู MP สำหรับทักษะ 'พลังฟื้นฟูวิญญาณ'
● ปรับเปลี่ยนปริมาณการใช้พละกำลัง สำหรับทักษะ 'เล็งจุดอ่อน I~III'
ชื่อทักษะ |
ก่อนเปลี่ยน |
หลังเปลี่ยน |
เล็งจุดอ่อน I |
ปริมาณการใช้พละกำลัง 50 |
ปริมาณการใช้พละกำลัง 20 |
เล็งจุดอ่อน II |
ปริมาณการใช้พละกำลัง 50 |
ปริมาณการใช้พละกำลัง 30 |
เล็งจุดอ่อน III |
ปริมาณการใช้พละกำลัง 50 |
ปริมาณการใช้พละกำลัง 40 |
● ปรับปรุงให้คงสถานะคงกระพันเมื่อใช้ทักษะ 'หลบหลีกยิงสังหาร' แม้จะเปลี่ยนทิศทางแล้วใช้งานก็ตาม
สืบทอดพลัง
● เพิ่มความเร็วในการทำงานต่อเนื่องเมื่อใช้งานทักษะ 'แข็งแกร่ง : พายุสังหาร' ทางด้านหน้า
- ด้วยเหตุดังกล่าว จึงได้ปรับเปลี่ยนไม่ให้ทักษะ 'แข็งแกร่ง : พายุสังหาร' ทำงาน ขณะที่หมุนตัวเตะ
● เพิ่มการโจมตีด้านล่างสำหรับผลของทักษะ 'แข็งแกร่ง : ระดับสูง : พายุสังหาร'
● ปรับเปลี่ยนระยะเวลาคูลดาวน์ของทักษะ'แข็งแกร่ง : ดาบพลังวิญญาณ'
ก่อนเปลี่ยน |
หลังเปลี่ยน |
ระยะเวลาคูลดาวน์ 17 วินาที |
ระยะเวลาคูลดาวน์ 12 วินาที |
● ปรับเปลี่ยนค่าความเสียหายสำหรับทักษะ 'แข็งแกร่ง : ดาบพลังวิญญาณ'
ก่อนเปลี่ยน |
หลังเปลี่ยน |
ความเสียหายจากการโจมตี 1250% |
ความเสียหายจากการโจมตี 1450% |
● เพิ่มขอบเขตการโจมตีสำหรับทักษะ 'แข็งแกร่ง : วายุสะเทือนพิภพ'
● ปรับเปลี่ยนระยะเวลาคูลดาวน์สำหรับทักษะ 'แข็งแกร่ง : วายุสะเทือนพิภพ'
ก่อนเปลี่ยน |
หลังเปลี่ยน |
ระยะเวลาคูลดาวน์ 14 วินาที |
ระยะเวลาคูลดาวน์ 12 วินาที |
● ปรับเปลี่ยนค่าความเสียหายสำหรับทักษะ 'แข็งแกร่ง : วายุสะเทือนพิภพ'
ก่อนเปลี่ยน |
หลังเปลี่ยน |
ความเสียหายจากการโจมตี 1337% x 8 |
ความเสียหายจากการโจมตี 1511% x 8 |
● ถอดถอนการลดจำนวนครั้งในการโจมตีPvP สำหรับทักษะ 'แข็งแกร่ง : สายลมเปิดทาง'
● ปรับเปลี่ยนผลกระจายความเสียหายสำหรับทักษะ 'แข็งแกร่ง : พายุสังหาร'
ก่อนเปลี่ยน |
หลังเปลี่ยน |
เมื่อโจมตีเกิน 2 คน |
ลดความเสียหายทีละ 5% เมื่อโจมตีเกิน 2 คน ใน PvP |
● ปรับเปลี่ยนผลกระจายความเสียหายสำหรับทักษะ 'แข็งแกร่ง : ลูกศรปลิดชีพ'
ก่อนเปลี่ยน |
หลังเปลี่ยน |
เมื่อโจมตีเกิน 2 คน |
ลดความเสียหายทีละ 5% เมื่อโจมตีเกิน 2 คน ใน PvP |
● ปรับเปลี่ยนผลความเสียหายพิเศษสำหรับทักษะ 'แข็งแกร่ง : ลูกศรปลิดชีพ'
ก่อนเปลี่ยน |
หลังเปลี่ยน |
โจมตีทางอากาศ |
โจมตีด้านล่าง |
ปลุกพลัง
● เพิ่มทักษะใหม่3 ประเภท
- ทางช้างเผือกแห่งวิญญาณ
- สายลมพิทักษ์
- สายลมแห่งทุ่งโล่ง
● เพิ่มขอบเขตการโจมตี สำหรับทักษะ 'วายุสะเทือนพิภพ'
● ลดระยะเวลาคูลดาวน์สำหรับทักษะ 'แข็งแกร่ง : วายุสะเทือนพิภพ I~III'
ชื่อทักษะ |
ก่อนเปลี่ยน |
หลังเปลี่ยน |
วายุสะเทือนพิภพ I |
ระยะเวลาคูลดาวน์ 19 วินาที |
ระยะเวลาคูลดาวน์ 16 วินาที |
วายุสะเทือนพิภพ II |
ระยะเวลาคูลดาวน์ 17 วินาที |
ระยะเวลาคูลดาวน์ 14 วินาที |
วายุสะเทือนพิภพ III |
ระยะเวลาคูลดาวน์ 15 วินาที |
ระยะเวลาคูลดาวน์ 12 วินาที |
● เพิ่มค่าความเสียหายสำหรับทักษะ 'วายุสะเทือนพิภพ I~II'
ชื่อทักษะ |
ก่อนเปลี่ยน |
หลังเปลี่ยน |
วายุสะเทือนพิภพ I |
ความเสียหายจากการโจมตี 1008 x 8 |
ความเสียหายจากการโจมตี 1244 x 8 |
วายุสะเทือนพิภพ II |
ความเสียหายจากการโจมตี 1144 x 8 |
ความเสียหายจากการโจมตี 1376 x 8 |
● เพิ่มผลลดพลังป้องกันทั้งหมดสำหรับทักษะ 'วายุสะเทือนพิภพ'
ก่อนเปลี่ยน |
หลังเปลี่ยน |
ผลลดพลังป้องกันทั้งหมด 15 เป็นเวลา 10 วินาที เมื่อโจมตีสำเร็จ |
ผลลดพลังป้องกันทั้งหมด 20 เป็นเวลา 10 วินาที เมื่อโจมตีสำเร็จ |
● เพิ่มขอบเขตการโจมตี2 ครั้ง สำหรับทักษะ 'โซ่เคียงเวหา'
● เพิ่มความเร็วในการทำงานสำหรับทักษะ 'ดาบพลังวิญญาณ'
● เพิ่มขอบเขตการโจมตีสำหรับทักษะ 'ดาบพลังวิญญาณ'
● ปรับปรุงให้ใช้งานทักษะอื่นต่อเนื่องได้อย่างนุ่มนวลยิ่งขึ้นหลังใช้ทักษะ 'ดาบพลังวิญญาณ'
● เพิ่มค่าความเสียหายสำหรับทักษะ 'ความโกรธของภูต'
ชื่อทักษะ |
ก่อนเปลี่ยน |
หลังเปลี่ยน |
ความโกรธของภูต I |
ความเสียหายจากการโจมตี 817 x 6 |
ความเสียหายจากการโจมตี 980 x 6 |
ความโกรธของภูต II |
ความเสียหายจากการโจมตี 978 x 6 |
ความเสียหายจากการโจมตี 1124 x 6 |
ความโกรธของภูต III |
ความเสียหายจากการโจมตี 1127 x 6 |
ความเสียหายจากการโจมตี 1269 x 6 |
ความโกรธของภูต IV |
ความเสียหายจากการโจมตี 1384 x 6 |
ความเสียหายจากการโจมตี 1522 x 6 |
● ปรับปรุงให้ใช้งานทักษะ'รอยเท้าแห่งสายลม' ต่อเนื่องได้อย่างนุ่มนวลยิ่งขึ้น ขณะใช้ทักษะ 'ความโกรธของภูต'
● ปรับเปลี่ยนผลฟื้นฟูMP เมื่อใช้งานทักษะ 'ความโกรธของภูต' ให้เป็นผลฟื้นฟู HP
ก่อนเปลี่ยน |
หลังเปลี่ยน |
ทุกครั้งเมื่อโจมตีสำเร็จ จะฟื้นฟู MP +15 |
ทุกครั้งเมื่อโจมตีสำเร็จ จะฟื้นฟู HP +30 |
● ปรับปรุงความเร็วในการทำงานสำหรับทักษะ 'ความโกรธของภูต' ให้ทำงานเร็วยิ่งขึ้น
● ปรับปรุงให้ใช้งานทักษะ'รอยเท้าแห่งสายลม' ต่อเนื่องได้อย่างนุ่มนวลยิ่งขึ้น ขณะใช้ทักษะ 'วายุคร่ำครวญ'
● ปรับปรุงให้ใช้งานทักษะ'รอยเท้าแห่งสายลม' ต่อเนื่องได้อย่างนุ่มนวลยิ่งขึ้น ขณะใช้ทักษะ 'กระแส : วายุสลาตัน'
● ปรับเปลี่ยนระยะเวลาคูลดาวน์สำหรับทักษะ 'รอยเท้าแห่งสายลม'
ก่อนเปลี่ยน |
หลังเปลี่ยน |
ระยะเวลาคูลดาวน์ 3 วินาที |
ระยะเวลาคูลดาวน์ 2 วินาที |
● ปรับเปลี่ยนไม่ให้ลดระยะทางเคลื่อนที่ขณะอยู่ในระยะเวลาคูลดาวน์ สำหรับทักษะ 'กระแสลม'
● เพิ่มขอบเขตการโจมตีสำหรับทักษะ 'กระแสลม'
● ลดระยะเวลาคูลดาวน์สำหรับทักษะ 'กระแส : วายุหลั่งไหล'
ก่อนเปลี่ยน |
หลังเปลี่ยน |
ระยะเวลาคูลดาวน์ 6 วินาที |
ระยะเวลาคูลดาวน์ 4 วินาที |
● เพิ่มขอบเขตการโจมตีสำหรับทักษะ 'กระแส : วายุหลั่งไหล'
● ลดระยะเวลาคูลดาวน์สำหรับทักษะ 'วายุร่ายรำ'
ก่อนเปลี่ยน |
หลังเปลี่ยน |
ระยะเวลาคูลดาวน์ 7 วินาที |
ระยะเวลาคูลดาวน์ 5 วินาที |
● เพิ่มขอบเขตการโจมตีสำหรับทักษะ 'วายุร่ายรำ'
● ปรับปรุงให้สามารถใช้งานทักษะ'เสียงเรียกจากพื้นดิน' ได้ แม้อยู่ในสถานะดาบวิญญาณ
● ลบทักษะ 'กระแส : สว่านลม', 'กระแส : เงื่อนสวรรค์' และรวมเข้ากับทักษะเดิม
● รอยเท้าแห่งสายลม
● เพิ่มระยะทางเคลื่อนที่ เมื่อใช้ทักษะ 'รอยเท้าแห่งสายลม' ทางด้านหน้า
● ปรับปรุงให้ใช้งานทักษะอื่นต่อเนื่องได้อย่างนุ่มนวลยิ่งขึ้น ขณะใช้ทักษะ 'รอยเท้าแห่งสายลม' ทางด้านหน้า
● ปรับปรุงให้ปรับใช้การโจมตีทั้งหมดหากโจมตีด้วยทักษะ 'กระแส : สายลมแห่งความสิ้นหวัง, วายุคร่ำครวญ'สำเร็จในขอบเขต
● ปรับให้ทักษะ'กระแส : สว่านลม' กลายเป็นพาสซีฟ และถูกรวมเข้ากับทักษะ 'กระแสลม', 'วายุร่ายรำ', 'กระแส : วายุหลั่งไหล'
● ปรับให้ทักษะ 'กระแส : เงื่อนสวรรค์' กลายเป็นพาสซีฟ และถูกรวมเข้ากับทักษะ 'เงื่อนไม้เถา'
เนื้อหาอัพเดทสถาบันวิจัย Black Desert 10 ประจำวันที่ กันยายน 2564
อาวุธหลัก
● ปรับเปลี่ยนคำอธิบายของทักษะ 'กระแส : ลมวายุหมุน'● แก้ไขปัญหาที่ทักษะ 'พายุสังหาร' ทำงานขึ้นมาก่อน เมื่อใช้ทักษะ 'ลมวายุหมุน' ทางด้านขวา หลังใช้ทักษะ 'กระแส : ลมวายุหมุน' ทางด้านซ้ายและขวา
● ปรับปรุงให้ทักษะ 'ขี่วายุ' ทำงานได้ทั้งกลางอากาศและบนพื้นดิน
- ปรับปรุงให้สามารถใช้ทักษะทางด้านหลังได้ เมื่อทักษะทำงานบนพื้นดิน

● แก้ไขปัญหาที่ทักษะ 'หลบหลีกยิงสังหาร' ไม่สามารถทำงานต่อเนื่องได้ในท่าทางนั่ง ขณะใช้ทักษะ 'ยิงธนูลมสังหารรัว'
● แก้ไขปัญหาที่ความต่อเนื่องเฉพาะของทักษะด้านล่างไม่ทำงาน หลังใช้ทักษะ 'พายุสังหาร'
- 'ระดับสูง : รวมพลังลม', 'ระดับสูงสุด : รวมพลังลม', 'จิน : รวมพลังลม', 'แข็งแกร่ง : รวมพลังลม'
สืบทอดพลัง
● ถอดถอนผล 'เสริมประสิทธิภาพวิญญาณ' ของทักษะ 'เสียงเรียกจากพื้นดิน' และรวมเข้าไปในทักษะสืบทอดพลังพื้นฐาน- หลังจากนี้เป็นต้นไป การโจมตีวิญญาณจะถูกปรับใช้กับทักษะสืบทอดพลังบางส่วน แม้จะไม่ได้ใช้ทักษะ 'เสียงเรียกจากพื้นดิน' ก็ตาม

● ปรับปรุงให้มีการปรับใช้ความเสียหายวิญญาณ เมื่อโจมตีด้วยทักษะ 'แข็งแกร่ง : ระดับสูง : พายุสังหาร'
● เพิ่มความเสียหายจากการโจมตีของผลการโจมตีวิญญาณ
ก่อนเปลี่ยน |
หลังเปลี่ยน |
ความเสียหายจากการโจมตี 123% x 2 |
ความเสียหายจากการโจมตี 851% x 2 |
ก่อนเปลี่ยน |
หลังเปลี่ยน |
ความเสียหายจากการโจมตี 1450% x 7 |
ความเสียหายจากการโจมตี 1450% x 10 |
● แก้ไขปัญหาการปรับใช้ผล 'ลดพลังป้องกันทั้งหมด' ของทักษะ 'แข็งแกร่ง : วายุสะเทือนพิภพ' ที่แตกต่างไปจากผลจริง
ก่อนแก้ไข |
หลังแก้ไข |
ลดพลังป้องกันทั้งหมด 15 |
ลดพลังป้องกันทั้งหมด 20 |
● แก้ไขปัญหาที่ทักษะ 'หลบหลีกยิงสังหาร' ไม่ทำงานต่อเนื่อง ในท่านั่ง ขณะใช้ทักษะ 'แข็งแกร่ง : ยิงธนูลมสังหารรัว'.
● แก้ไขให้การโจมตีวิญญาณของทักษะ 'แข็งแกร่ง : ยิงธนูลมสังหารรัว' ถูกนำมาปรับใช้กับการโจมตีครั้งแรกเท่านั้น
ปลุกพลัง

● ปรับเปลี่ยนค่าความเสียหายของทักษะ 'กระแสลม III' โดยไม่ได้มีการปรับเปลี่ยนค่าความเสียหาย PvP
ก่อนเปลี่ยน |
หลังเปลี่ยน |
ความเสียหายจากการโจมตี 1610% x 4 |
ความเสียหายจากการโจมตี 1510% x 4 |
ก่อนเปลี่ยน |
หลังเปลี่ยน |
ความเสียหายจากการโจมตี 1425% x 6 |
ความเสียหายจากการโจมตี 1185% x 6 |
● ปรับเปลี่ยนค่าความเสียหายของทักษะ 'วายุร่ายรำ III' โดยไม่ได้มีการปรับเปลี่ยนค่าความเสียหาย PvP
ก่อนเปลี่ยน |
หลังเปลี่ยน |
ความเสียหายจากการโจมตี 1110% x 6 |
ความเสียหายจากการโจมตี 1060% x 6 |
● ปรับเปลี่ยนค่าความเสียหายของทักษะ 'ทางช้างเผือกแห่งวิญญาณ'
ก่อนเปลี่ยน |
หลังเปลี่ยน |
ความเสียหายจากการโจมตี 1011% x 10 |
ความเสียหายจากการโจมตี 1352% x 10 |
● เพิ่มผล 'ลดอัตราการหลบหลีกทั้งหมด' 9% เป็นเวลา 10 วินาที เมื่อโจมตีสำเร็จ ให้กับ 'ทางช้างเผือกแห่งวิญญาณ'
● ลบผล 'ซูเปอร์อาร์เมอร์' ของทักษะ 'ทางช้างเผือกแห่งวิญญาณ'

● ลบการทำงานต่อเนื่องด้วยการคลิกซ้ายของทักษะ 'ทางช้างเผือกแห่งวิญญาณ'
● แก้ไขให้มีการปรับใช้การเร่งทักษะ สำหรับทักษะ 'ทางช้างเผือกแห่งวิญญาณ'
● แก้ไขให้มีการปรับใช้การเร่งทักษะ สำหรับทักษะ 'สายลมพิทักษ์'
● ปรับปรุงให้ ทักษะ 'วายุร่ายรำ' ทำงานได้ด้วยช่องทักษะ ในสถานะธนูยาว
● ปรับปรุงให้ ทักษะ 'วายุร่ายรำ' ทำงานได้ด้วยช่องทักษะ ในสถานะไม่สู้รบ
● ปรับปรุงให้ ทักษะ 'ดาบพลังวิญญาณ' ทำงานได้ด้วยช่องทักษะ ในสถานะไม่สู้รบ
● ปรับเปลี่ยนคีย์ลัดของทักษะ 'สายลมพิทักษ์' จาก '↓ + E' ให้เป็น 'Shift + Q'
● ปรับเปลี่ยนคีย์ลัดของทักษะ 'ผู้พิทักษ์' จาก 'Shift + Q' ให้เป็น 'สามารถใช้ช่องทักษะ'
● เพิ่มค่าความเสียหาย สำหรับทักษะ 'วายุสะเทือนพิภพ III'
ก่อนเปลี่ยน |
หลังเปลี่ยน |
ความเสียหายจากการโจมตี 1426% x 8 |
ความเสียหายจากการโจมตี 1520% x 8 |
● แก้ไขปัญหาที่มีการปรับใช้การรวมทักษะของทักษะ 'สายลมพิทักษ์' กับการโจมตีทั้งหมดของการโจมตีครั้งที่ 2
● ปรับเปลี่ยนให้สามารถบันทึกทักษะ 'สายลมพิทักษ์' ลงในช่องทักษะได้
● ปรับปรุงให้ตัวละครหมุนตามทิศทางกล้อง ในท่าทางที่สอง ขณะใช้ทักษะ 'สายลมแห่งทุ่งโล่ง'
เนื้อหาอัพเดทสถาบันวิจัย Black Desert 24 ประจำวันที่ กันยายน 2564
● ปรับปรุงผลการใช้งาน และเพิ่มท่ารวมพลังของทักษะ 'รวมพลัง I~III' ตามรายละเอียดด้านล่าง
ก่อนเปลี่ยน | หลังเปลี่ยน |
"ระยะเวลาคูลดาวน์ 1 วินาที ลด HP ต่อ 1 วินาที ตามจำนวน Lv +0/+5/+10 และฟื้นฟู FP ตามจำนวน Lv +40/+60/+100" |
"ระยะเวลาคูลดาวน์ 40/35/30 วินาที ฟื้นฟู FP +350 เมื่อรวมพลังเสร็จสิ้น ฟื้นฟู HP +200 เมื่อรวมพลังเสร็จสิ้น (ปรับใช้ เมื่อเรียนรู้ทักษะ 'สืบทอดพลัง : รวมพลัง')" |
● ถอดถอนผลเอฟเฟกต์สีแดงที่ปรากฏขึ้นรอบบริเวณตัวละคร เมื่อโจมตีด้วยทักษะต่อไปนี้สำเร็จ
- 'โจมตีหนักหน่วง I~IV', 'จิน : โจมตีหนักหน่วง', 'แข็งแกร่ง : โจมตีหนักหน่วง I~III'
● ปรับเปลี่ยนผล 'ฟื้นฟู HP เมื่อโจมตีสำเร็จ' ของทักษะ 'โจมตีหนักหน่วง I~IV' และ 'จิน : โจมตีหนักหน่วง' ดังต่อไปนี้
ก่อนเปลี่ยน | หลังเปลี่ยน |
เมื่อโจมตีสำเร็จ จะฟื้นฟู 0.1% ของ HP สูงสุด ทุกครั้งที่โจมตี | เมื่อโจมตีสำเร็จ จะฟื้นฟู HP +10 ทุกครั้งที่โจมตี |
● แก้ไขปัญหาที่เกิดการฟื้นฟู HP มากกว่าจำนวนการฟื้นฟู HP ที่ถูกปรับใช้ ซึ่งระบุไว้ในคำอธิบาย เมื่อโจมตีด้วยทักษะ 'แข็งแกร่ง : โจมตีหนักหน่วง I~III'
● แก้ไขปัญหาที่เกิดการปรับใช้ความเร็วในการเคลื่อนไหวอย่างผิดปกติ เมื่อใช้ทักษะ 'ไล่ล่าศัตรู' อย่างต่อเนื่อง
รบกวนแก้ไขเนื้อหาอัพเดตวันที่ 24 กันยายน 2564 หน่อยครับ ผิดหมดทุกสกิล
อาวุธหลัก
ลมสวนกระแส - (NEW!)สกิลขี่วายุที่แยกออกมาเป็นสกิลใหม่
- สกิลคูลดาวน์ 4วิ ไม่สามารถใช้งานได้เมื่อคูลดาวน์
- มีผลซุเปอร์อาร์เมอร์(SA)
- สามารถเชื่อมต่อด้วยสกิลขี่วายุได้
ขี่วายุ - ปรับลดการใช้พละกำลังจากเดิม 200 เป็น 150
- ปรับให้สามารถเชื่อมต่อด้วยสกิล แข็งแกร่ง:ลูกศรปลิดชีพได้
- ปรับให้สามารถใช้เชื่อมต่อจากสกิล พายุสังหารได้
ยิงธนูลมสังหารรัว - ปรับให้สามารถเชื่อมต่อด้วยสกิล พายุสังหารได้
หลบหลีกยิงสังหาร - ปรับลดคูลดาวน์ลงดังนี้
ระดับI~จิน จากเดิม 15/13/11/9วิ เป็น 13/11/9/7วิ
ระดับแข็งแกร่ง จากเดิม 12วิ เป็น 7วิ
ระดับสูง : พายุสังหาร - ปรับให้สกิลสามารถเร่งทักษะได้(Add-on)
ปักษาเล่นลม - ปรับให้สกิลสามารถเร่งทักษะได้(Add-on)
สืบทอด
I~IVแข็งแกร่ง : ยิงธนูลมสังหารรัว - ปรับให้อัตราคริติคอลของสกิลสามารถใช้งานได้ทั้ง PvE และ PvP
แข็งแกร่ง : ระดับสูง : พายุสังหาร - แก้ปัญหาที่ผลเสริมประสิทธิภาพวิญญาณทำงานในทุกการโจมตี
ปลุกพลัง
สายลมพิทักษ์ - ปรับลบการโจมตีครั้งที่ 1 ออก
- ปรับให้ไม่สามารถใช้งานสกิลได้จาก quick slot
- ปรับลดคูลดาวน์ลงจากเดิม 12วิ เป็น 9วิ
ห้วงจักรวาลแห่งจิตวิญญาณ - ปรับเพิ่มผลซุเปอร์อาร์เมอร์(SA)
- ปรับลบผลลดอัตราการหลบหลีกหทั้งหมดออกจากสกิล
สายลมแห่งผืนหญ้า - แก้ไขปัญหาที่ตัวละครหมุนไปในทิศทางของกล้องหลังจากจบอนิเมชั่นของสกิล (แปลโดย MyGwen , Nonglamon)
เรนเจอร์สืบทอด เอาท่า กระแส จูบแห่งสายลม เราคืนมา ท่าหากินเรา T T
ขอเก็บเอาไว้ท่านึงได้ไหมงับ พรีสสสสสสสสสสสสสสสส อย่าลบท่านี้เลย __/\__
เรนเจอร์สืบทอด เอาท่า กระแส จูบแห่งสายลม เราคืนมา ท่าหากินเรา T T
ขอเก็บเอาไว้ท่านึงได้ไหมงับ พรีสสสสสสสสสสสสสสสส อย่าลบท่านี้เลย __/\__
เขาแค่ลบออกให้เราไม่ต้องเปลืองแต้มสกิลอัปแล้ว แต่เอาไปรวมไว้ในสกิลหลักของมันแทน ยังใช้งานได้ตามปกติเน้อ